ผู้นำยูเครนเรียกประชุมด่วน อ้างถูกรัสเซียโจมตีเขื่อนคาคอฟกา น้ำท่วมบ้านเรือนนับพันหลัง

06 มิถุนายน 2566, 14:20น.


          บีบีซี รายงานอ้างทวิตเตอร์ของนายโอเล็กซี ดานิลอฟ เลขาธิการสภาป้องกันประเทศและความมั่นคงแห่งชาติยูเครนว่าประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี เรียกประชุมฉุกเฉินสภาป้องกันประเทศฯในวันนี้ เพื่อหารือเรื่องภัยคุกคามความมั่นคง หลังกองทัพยูเครนกล่าวหารัสเซียยิงปืนใหญ่โจมตีเขื่อนไฟฟ้าพลังน้ำ คาคอฟกา ริมแม่น้ำดานิโปรในเมืองโนวา คาคอฟกา ทางภาคใต้ของยูเครน เมื่อคืนนี้ ทำให้น้ำจากเขื่อนไหลเข้าท่วมบ้านเรือนหลายพันหลังคา ซึ่งตั้งอยู่ริมแม่น้ำ พร้อมเตือนชาวบ้านในพื้นที่ลุ่มต่ำอพยพไปยังพื้นที่สูงโดยเร็ว เพื่อความปลอดภัย



         นายแอนดริว เยอร์มัค หัวหน้าคณะทำงานของประธานาธิบดียูเครน กล่าวว่า รัสเซียจะต้องรับผิดชอบสำหรับการทำให้ชาวบ้านในอ่าวไครเมียทางภาคใต้ของยูเครนประสบปัญหาไม่มีน้ำประปาใช้ นอกจากนี้ การกระทำของรัสเซียอาจจะเกิดอันตรายจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์เมืองซาโปริชเซียด้วย



          กองทัพยูเครนอยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อมูลเรื่องนี้ พร้อมประเมินสภาพความเสียหายของเขื่อน ซึ่งมีขนาดพื้นที่ใหญ่เท่าๆกับกรุงมอสโกว์ ขณะที่เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นคนหนึ่ง ซึ่งแต่งตั้งโดยรัสเซียเปิดเผยว่า เฉพาะพื้นที่ตอนบนของเขื่อนได้รับความเสียหายจากการยิงปืนใหญ่ของรัสเซีย



          ผลกระทบในเบื้องต้น นายโอเลคซานเดอร์ โพรคูดิน หัวหน้าสำนักงานบริหารฝ่ายทหารประจำเมืองเคอร์ซอน เปิดเผยว่า น้ำจากเขื่อนไหลเข้าร่วมบ้านเรือน 8 หมู่บ้านริมแม่น้ำ พร้อมสั่งอพยพชาวบ้านราว 16,000 คนจากพื้นที่เสี่ยง



          เขื่อนแห่งนี้เป็นเขื่อนเก่าแก่ สร้างขึ้นตั้งแต่ยุคที่ยูเครนยังเป็นดินแดนส่วนหนึ่งของอดีตสหภาพโซเวียต ในปัจจุบัน เมืองโนวา คาคอฟกา และพื้นที่อื่นๆทางฝั่งซ้ายมือของแม่น้ำดานิโปร อยู่ในความยึดครองของรัสเซีย อีกทั้งอาจกระทบโรงไฟฟ้านิวเคลียร์เมืองซาโปริชเซีย ที่ตั้งอยู่บริเวณต้นน้ำของแม่น้ำดานิโปร



          แต่การโจมตีเขื่อนนี้จะมีผลกระทบอื่นๆด้วย เนื่องจากเป็นสายน้ำสำคัญของแม่น้ำดานิโปรจากเมืองโนวา คาคอฟกา ลงมายังตอนล่างยังอ่าวไครเมีย ทางภาคใต้ของยูเครน



#ผู้นำยูเครนประชุมฝ่ายความมั่นคง



#รัสเซียยิงปืนใหญ่ทำลายเขื่อน

ข่าวทั้งหมด

X