ยูเครน ล้อมเมืองบัคมุตหวังชิงคืนจากรัสเซีย นาโต ประชุมแผนสันติภาพ ก.ค.

06 มิถุนายน 2566, 13:21น.


           บีบีซี รายงานว่า นางฮันนา มาลยาร์ รัฐมนตรีช่วยกลาโหมของยูเครน โพสต์ข้อความทางสื่อออนไลน์ว่า รัฐบาลยูเครนได้ส่งกำลังทหารเข้าโอบล้อมพื้นที่โดยรอบของเมืองบัคมุต แคว้นโดเนตสค์ทางภาคตะวันออกของยูเครน เพื่อชิงดินแดนคืนมาจากรัสเซีย พร้อมประเมินสถานการณ์ในพื้นที่นั้นว่าจะเป็นจุดที่เกิดการสู้รบอย่างดุเดือด



          นางมาลยาร์ กล่าวว่า แม้รัสเซียต้านทานอย่างหนักเพื่อรักษาดินแดนนั้นไว้หลังยึดจากยูเครนปลายเดือนพฤษภาคม แต่กองทัพยูเครน ซึ่งแบ่งกำลังทหารเป็นหน่วยย่อยหลายๆหน่วย สามารถรุกคืบจากหลายทิศทางพร้อมๆกัน โดยเฉพาะที่หมู่บ้านโอริโคโว-วาซุลิฟกา และหมู่บ้านปาราสโคเวียฟสกา ทางทิศเหนือของเมืองบัคมุต กองทัพยูเครน สามารถรุกกลับ ชิงดินแดนจากรัสเซียเพิ่มเติมจาก 200 เมตร เป็น 1,600 เมตร(หรือระหว่าง 656-5,250 ฟุต)



          ขณะเดียวกัน ที่หมู่บ้านอิวานิฟสกี และหมู่บ้านคลิชชีฟกา กองทัพยูเครน สามารถรุกคืบเช่นเดียวกัน ยึดคืนดินแดนจากรัสเซียระหว่าง 100-700 เมตร(หรือ 330-2,300 ฟุต) ทั้ง 4 หมู่บ้านอยู่ห่างจากเมืองบัคมุตหลายกิโลเมตร



          ก่อนหน้านี้ นักรบกึ่งทหารจากกลุ่มแวกเนอร์ บริษัททหารรับจ้างเอกชนรัสเซีย อ้างว่าพวกเขาสามารถยึดเมืองบัคมุตสำเร็จปลายเดือนพฤษภาคม และเริ่มส่งมอบพื้นที่ให้กองทัพรัสเซียดูแลแทน แต่นักวิเคราะห์บางคน เปิดเผยว่า กองทัพยูเครนได้ตรึงกำลังทหารโอบล้อมพื้นที่โดยรอบของเมืองบัคมุต ทำให้ทหารรัสเซียติดค้างอยู่ในย่านใจกลางเมือง



          ส่วนความเคลื่อนไหวอื่นๆ นายเจมส์ คลีฟเวอร์ลีย์ รัฐมนตรีต่างประเทศอังกฤษ เยือนกรุงเคียฟเมื่อวาน เพื่อพบกับประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกีของยูเครน นายเซเลนสกี เปิดเผยในเวลาต่อมาว่า เขาและนายคลีฟเวอร์ลีย์ได้พูดคุยเรื่องการประชุมสุดยอดขององค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ(นาโต) ซึ่งจะจัดขึ้นในกรุงวิลนีอุส ลิทัวเนียในเดือนกรกฎาคมนี้ พร้อมทั้งหารือเรื่องแผนสันติภาพยูเครน



 



#ยูเครน



#ล้อมเมืองบัคมุต



 

ข่าวทั้งหมด

X