ปลัด สธ.ยอมรับค่าตอบแทนและภาระงานส่งผลให้บุคลากรลาออก

06 มิถุนายน 2566, 11:52น.


          นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า กระทรวงอยากรับหมอจบใหม่และบุคลากรเพิ่ม แต่คนที่จะอนุมัติให้รับเพิ่มหรือไม่ คือสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) และรัฐบาล  ซึ่งต้องยอมรับว่าความต้องการรับบริการของประชาชนมีสูง โดยเฉพาะช่วงหลังโควิด-19 ที่พยายามจะยกระดับทำงานแต่มีข้อจำกัดเรื่องบุคลากร ที่ผ่านมา รัฐบาลได้อนุมัติบุคลากรหลังโควิด 45,000 อัตรา ทำให้ความกดดันเรื่องบุคลากรลดลง แต่ยังไม่หมดไป เนื่องจากความต้องการรับบริการของประชาชนมีมาก นอกจากนั้น ยังมีปัญหาเรื่องงบประมาณที่ได้รับจากสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ที่เหมาจ่ายรายหัว ซึ่งกระทรวงหวังว่าจะได้รับงบประมาณเพิ่มขึ้น ให้เท่ากับที่ต้องบริการประชาชน



          ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ยอมรับว่า ปัญหาเรื่องงบประมาณ ก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ทำให้บุคลากรลาออก แต่ปัจจัยทุกอย่างอยู่นอกการควบคุมของกระทรวง และกระทรวงพยายามใช้ทรัพยากร ทั้งคนและเงินที่มีอยู่อย่างจำกัด มาบริการประชาชนให้ได้มากที่สุดเท่าที่ทำได้ เพื่อไม่ให้เดือดร้อน



          ทั้งนี้ ต้องขอบคุณ หมอ พยาบาล และบุคลากรทุกคน ที่เสียสละ ทุ่มเท ทำงานให้ประเทศและกระทรวง เพื่อให้ประชาชนได้รับบริการอย่างดีที่สุด โดยกระทรวงจะดูแลจัดการเรื่องนี้ให้มีประสิทธิภาพ กำชับเรื่องสวัสดิการและภาระงานไม่ให้เกินไป ที่ดูจากตัวเลขภาระงานค่อยๆ ลดลง และดีขึ้น แต่ไม่ได้แปลว่าหมดไป



         ส่วนที่มีบางจุดที่เป็นปัญหา ก็ค่อยๆแก้เป็นจุดๆไป และในสังคมปัจจุบัน ประชาชนที่อยู่ในชนบทตอนนี้มาอยู่ในเมืองเยอะกว่า ทำให้ภาระงานในโรงพยาบาลศูนย์ และโรงพยาบาลทั่วไป มีมากกว่าโรงพยาบาลอำเภอ กระทรวงพยายามปรับเปลี่ยนตรงนี้เพื่อให้เกิดความสมดุล โดยยึดถือนโยบายว่า จังหวัดหนึ่งให้เป็นโรงพยาบาลเดียวกัน จะอยู่โรงพยาบาลไหนก็สามารถเคลื่อนย้ายบุคลากรกันได้ เพื่อไม่ให้เกิดภาระงานของที่ใดที่หนึ่งหนักเกินไป



        ปัญหาสมองไหลในวงการแพทย์ นพ.โอภาส กล่าวว่า ต้องใช้มาตรการหลายส่วน หนึ่งคือเรื่องค่าตอบแทนที่ต้องเปรียบเทียบกับภาคเอกชนที่ดึงดูดใจ และเรื่องสวัสดิการที่กระทรวงเพิ่มค่าตอบแทนและโอทีเข้าไป รวมทั้งดูแลเรื่องบ้านพัก โดยกำชับให้สร้างบ้านพักสำหรับหมอพยาบาลให้เพียงพอ และความก้าวหน้าในวิชาชีพ ตอนนี้หมอได้ซี 9 ทุกคน ส่วนพยาบาลราชการ พยายามจะให้ซี 8 ซี 9 ทุกคน ถ้าทำได้ โดยต้องดูตามระเบียบของก.พ.ส่วนเรื่องภาระงาน ยอมรับว่าแก้ยาก เนื่องจาก ความต้องการของประชาชนมีเยอะ แต่ถ้ามีบุคลากรและงบประมาณเพิ่มขึ้นก็จะจัดการได้ดีขึ้น



       ภาพรวมของบุคลากรที่รับเหมาต่อปี ประมาณ 2,000 คน ที่ลาจะออกส่วนหนึ่ง คือ แพทย์เพิ่มพูนทักษะ เมื่อจบแล้วบางคนอยากไปเรียนต่อ ซึ่งปกติปีละประมาณ 10% และที่กลับเข้ามาใหม่ในระบบตัวเลขถือว่าเป็นบวก ดังนั้น จำนวนบุคลากรที่ขาดแคลนยังมีอยู่ แต่ไม่กดดันมากนัก และอาจมีบางจุดที่เป็นปัญหาเหมือนโรงพยาบาลศูนย์ และโรงพยาบาลทั่วไปกำลังจะปรับเปลี่ยนระบบ ไม่ให้ภาระงานเยอะจนเกินไป นอกจากนี้ กระทรวงอยากบรรจุแพทย์จบใหม่ทุกคน แต่บางครั้งแพทย์ที่ไม่ได้ใช้ทุน อยู่ในมหาวิทยาลัยเอกชน หรือแพทย์ที่จบจากต่างประเทศ ที่ไม่มีสัญญาใช้ทุน แต่ถ้าให้ต้องการอยู่กับกระทรวง ก็จะต้องหาตำแหน่งทางราชการให้



 



#แพทย์สมองไหล



#กระทรวงสาธารณสุข

ข่าวทั้งหมด

X