ฝรั่งเศส นัดชุมนุมวันนี้ ก่อนฝ่ายค้าน เสนอร่างกม.ใหม่ เกษียณเท่าเดิม 62 ปี

06 มิถุนายน 2566, 11:08น.


          วันนี้(6 มิ.ย.66) สหภาพแรงงานของฝรั่งเศส นัดหยุดงานประท้วง ไม่พอใจแผนปฏิรูประบบบำเหน็จบำนาญ ด้วยการเพิ่มอายุเกษียณตามกฎหมายจากเดิม 62 ปี เป็น 64 ปี ของประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง กลุ่มผู้ประท้วง ยืนยันว่า แม้ว่านายมาครง ลงนามในร่างกฎหมายเป็นกฎหมายปฎิรูปเงินบำนาญแล้วก็ตาม แต่ก็จะชุมนุมประท้วงอย่างต่อเนื่อง คาดว่า การประท้วงครั้งนี้ จะมีประชาชนหลายแสนคน ออกมาเดินขบวนตามท้องถนนทั่วฝรั่งเศส นับตั้งแต่เดือนม.ค.66 ขณะที่ ทางการ คาดว่า จะมีประชาชนมากถึง 600,000 คน ในการเดินขบวนทั่วประเทศ น้อยกว่าครึ่งหนึ่งของยอดสูงสุดเมื่อวันที่ 7 มี.ค.66 ที่ตำรวจนับได้ 1.28 ล้านคน



          การประท้วงในครั้งนี้มีขึ้น 2 วันก่อนพรรคฝ่ายค้าน เสนอร่างกฎหมายใหม่ต่อประธานสภาผู้แทนราษฎรในวันพฤหัสบดีนี้(8 มิ.ย.66) ขอให้มีการแก้ไขเนื้อหาของกฎหมายปฏิรูปสวัสดิการแรงงานฉบับปัจจุบัน โดยการปรับลดเกณฑ์เกษียณอายุขั้นต่ำลงมาเท่าเดิมคือ 62 ปี ซึ่งหลายฝ่าย คาดว่า ประธานสภาผู้แทนราษฎรของฝรั่งเศส อาจจะใช้ดุลพินิจและเสนอให้ที่ประชุมสภาโหวตว่าเห็นชอบกับร่างกฎหมายใหม่หรือไม่



          สาเหตุที่รัฐบาลฝรั่งเศส ต้องการแก้ไขระบบบำนาญก็เพื่อสร้างความมั่นคงให้กับระบบนี้ เพราะในอนาคตระบบจะเผชิญกับการขาดดุล เนื่องจากผู้สูงอายุมีจำนวนเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ และระบบบำนาญของฝรั่งเศสเป็นระบบที่นำเงินจากคนวัยทำงานมาเลี้ยงดูคนวัยเกษียณ รัฐบาลจึงมองว่าจำเป็นที่จะต้องยืดเวลาการทำงานของประชาชนให้เพิ่มขึ้น



          ประธานาธิบดีมาครง ให้เหตุผลว่าการปฏิรูปเป็นเรื่องจำเป็นเพื่อป้องกันระบบบำนาญไม่ให้ล่มสลาย โดยในเดือนมีนาคม รัฐบาลใช้อำนาจพิเศษตามรัฐธรรมนูญเพื่อผ่านร่างกฎหมายโดยไม่ต้องลงคะแนนเสียงในสภาผู้แทนราษฎร ที่ยิ่งเป็นการทำให้พรรคการเมืองฝ่ายค้านไม่พอใจมากขึ้น และประธานาธิบดีมาครง ลงนามเห็นชอบกฎหมายในช่วงเช้าตรู่ของวันเสาร์ (15 เม.ย.66) ซึ่งรัฐมนตรีแรงงานฝรั่งเศส คาดว่าการปฏิรูปจะมีผลบังคับใช้ภายในต้นเดือนก.ย.66 พร้อมให้คำมั่นว่าจะปรับปรุงอัตราการจ้างงานของผู้ที่มีอายุมากกว่า 50 ปี เพื่อลดความกังวลเกี่ยวกับผลกระทบทางการเงิน



         เมื่อเดือนเม.ย.66 ฟิตซ์ สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือชั้นนำ ปรับลดอันดับเครดิตของหนี้ของฝรั่งเศส ซึ่งมีมูลค่าเกือบ 3 ล้านล้านยูโร (3.2 ล้านล้านดอลลาร์) ฝรั่งเศส พยายามหลีกเลี่ยงการปรับลดเครดิตครั้งใหม่ในวันศุกร์ เมื่อเอสแอนด์พี โกลบอล คงอันดับเครดิตของบริษัทไว้ที่ "AA"



 



#ฝรั่งเศส



#ประท้วงกฎหมายเพิ่มอายุเกษียณ



แฟ้มภาพ 



CR:France24,AFP,Reuters

ข่าวทั้งหมด

X