'ไมค์ เพนซ์' ลงสู้ศึกชิงปธน.สหรัฐฯ เตรียมเปิดตัวพุธนี้ ตรงกับวันเกิด 64 ปี

06 มิถุนายน 2566, 08:23น.


          ศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯปีหน้า 2567 มีผู้เสนอตัวลงสมัครชิงตำแหน่งเพิ่มอีกคน คือ อดีตรองนายกฯไมค์ เพนซ์  วัย 63 ปี ได้ยื่นเอกสารต่อคณะกรรมการการเลือกตั้งเพื่อลงสมัครในนามพรรครีพับลิกันเรียบร้อยแล้ว เมื่อวันจันทร์ (5 มิ.ย.66) ตามเวลาท้องถิ่น



         ผู้เสนอตัวลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ จากพรรครีพับลิกัน มีบุคคลสำคัญที่นายเพนซ์ จะต้องเจอ คือ อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ซึ่งนายเพนซ์ ทำงานเป็นรองประธานาธิบดีในสมัยของนายทรัมป์ เป็นประธานาธิบดีสหรัฐฯ ระหว่างปี 2560-2564  



         นอกจากนี้ ยังมีนายรอน เดอซานทิส ผู้ว่าการรัฐฟลอริดา วัย 44 ปี ที่ประกาศเปิดตัวลงแข่งขันไปแล้ว รวมถึงนางนิกกี เฮลีย์ อดีตผู้ว่าการรัฐเซาท์แคโรไลนา ด้วย



          นายเพนซ์ เป็นที่รู้จักในฐานะนักอนุรักษ์นิยมที่แข็งกร้าว ดำรงตำแหน่งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรมากว่า 10 ปีก่อนเข้ารับตำแหน่งผู้ว่าการรัฐอินเดียนาในปี 2556 ตามรายงานของสื่อรายใหญ่ของสหรัฐฯ ระบุว่า นายเพนซ์ มีกำหนดจะเปิดตัวการหาเสียงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีในวันพุธนี้(7 มิ.ย.66) เป็นวันที่ตรงกับวันเกิดครบรอบ 64 ปี



          ตั้งแต่ออกจากตำแหน่งรองประธานาธิบดี นายเพนซ์ ทำตัวเหินห่างจากนายทรัมป์ มีการแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับคดีที่นายทรัมป์ ถูกกล่าวหา ไม่ว่าจะเป็นคดีจ่ายค่าปิดปากนักแสดงหนังผู้ใหญ่ และ คดีที่กลุ่มผู้สนับสนุนนายทรัมป์ บุกก่อความวุ่นวายในอาคารรัฐสภา นายเพนซ์ เข้าให้การในฐานะพยานต่อคณะลูกขุนใหญ่ของรัฐบาลกลางที่สอบสวนผลของการเลือกตั้งเมื่อปี 2563 และการกระทำของนายทรัมป์ที่พยายามจะล้มการเลือกตั้ง และขัดขวางวุฒิสภาในการประชุมรับรองให้นายโจ ไบเดน ผู้สมัครจากพรรคเดโมแครต ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดี



         นายเพนซ์ ระบุว่า เหตุการณ์ในวันดังกล่าว ทำให้ครอบครัวของเขาและทุกคนที่อยู่ในอาคารรัฐสภาตกอยู่ในอันตรายซึ่งนายทรัมป์ต้องรับผิดชอบ  



 



#ไมค์เพนซ์



#ชิงผู้นำสหรัฐฯ



แฟ้มภาพ



CR:Kyodo News Japan

ข่าวทั้งหมด

X