เปิด 3 สาเหตุ แพทย์ลาออกจากระบบราชการ งบไม่พอพัฒนา!

05 มิถุนายน 2566, 17:29น.


          รศ.นพ.สุรศักดิ์ ลีลาอุดมลิปิ ผู้อำนวยการโรงพยาบาล (ผอ.รพ.) รามาธิบดี และในฐานะประธานคณะกรรมการโรงพยาบาลในกลุ่มสถาบันแพทย์แห่งประเทศไทย (UHOSNET) ให้ข้อมูลประเด็นแพทย์ลาออกจากระบบราชการ เนื่องจากระบบการทำงานที่ไม่เอื้ออำนวย และภาระงานที่เยอะจนทำให้แพทย์หลายคนต้องควงเวร บางส่วนไม่ได้พักผ่อนแต่ต้องเดินทางไปประชุมต่อจนเกิดอุบัติเหตุว่า ประเด็นบุคลากรทางการแพทย์ลาออกจากระบบราชการเป็นเรื่องจริง และไม่ได้เป็นแค่วิชาชีพแพทย์เท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงพยาบาลและเภสัชกร ก็มีการลาออกเช่นกัน โดยพบมากในบุคลากรที่ทำงานระบบราชการในต่างจังหวัด ซึ่งเรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่มีมานาน และปัญหาเริ่มสะท้อนชัดเจนมากขึ้นจาก 3 ปัจจัยได้แก่ 



1.จากภาระงานที่มากขึ้น



2.ทัศนคติของบุคลากรรุ่นใหม่ที่เปลี่ยนไป ทั้งเรื่องค่าตอบแทน ค่าครองชีพที่อาจไม่สอดคล้องกับในสภาวการณ์ปัจจุบัน โอกาสการศึกษาต่อ เพื่อพัฒนา รวมถึงการฟ้องร้อง เพราะการรักษาคนไข้ในปัจจุบันก็ไม่เหมือนในอดีต และ



3.หลังสถานการณ์โควิด-19 ภาคเอกชน หรือต่างประเทศ มีความต้องการบุคลากรมากขึ้น ซึ่งเป็นอีกปัจจัยที่ทำให้คนออกนอกระบบ



          ปัจจุบันเรื่องบุคลากรลาออกเคยมีการหารือมาแล้วเมื่อต้นปี 2566 ร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข แต่เรื่องเหล่านี้ยังต้องมีการหารือกันบ่อยครั้ง และอีกส่วนหนึ่งที่ต้องยอมรับ คือ ในการบริหารจัดการงบประมาณใน กองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บัตรทอง) ทำให้ภาระการทำงานของแพทย์เพิ่มมากขึ้น ขณะที่เงินบำรุงลดลง ส่งผลให้ รพ.หลายแห่งบริหารงบประมาณด้วยสภาพตัวแดง ขาดทุน เนื่องจากงบประมาณที่ได้รับไม่เต็มเม็ดเต็มหน่วย ไม่เพียงพอเพื่อพัฒนาระบบ ทำให้ รพ.หลายแห่งยังเป็นระบบใช้คนทำ (manual) งานบางประเภท หรือบางอย่างควรนำเทคโนโลยีมาใช้ เช่น ระบบสารสนเทศภายใน รพ. การใช้หุ่นยนต์จัดยา เพื่อลดต้นทุน”



 



#แพทย์ลาออก



#โรงพยาบาลภาครัฐ



 

ข่าวทั้งหมด

X