เรืองไกร ยื่น กกต.เพิ่ม ตรวจสอบสัญญา ไอทีวี-สปน. พบ พิธาขายหุ้นไอทีวีแล้ว

05 มิถุนายน 2566, 16:33น.


          ในวันพรุ่งนี้ เวลา 10.00 น. นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีตผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ จะไปยื่นหนังสือต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้ตรวจสอบสัญญาร่วมงานระหว่าง สำนักปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี (สปน.) กับ ไอทีวี ยังมีผลตามกฎหมายอยู่หรือไม่ เพราะมีคำพิพากษาศาลปกครองกลางที่ทำให้เห็นว่า คำวินิจฉัยชี้ขาดของอนุญาโตตุลาการที่ระบุว่า สปน.บอกเลิกสัญญาเข้าร่วมงานกับไอทีวี โดยไม่มีสิทธิหรือไม่ชอบด้วยกฎหมาย และศาลปกครองกลางเห็นว่า คำวินิจฉัยดังกล่าวชอบด้วยกฎหมาย จึงจะขอให้ กกต.ตรวจสอบว่า สัญญาเข้าร่วมงานดังกล่าวยังมีผลอยู่หรือไม่ รวมถึงขอให้ กกต.ตรวจสอบ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ขายหุ้นไอทีวีออกไปแล้วหรือไม่ ทราบว่า ล่าสุด นายพิธา ขายหุ้น 42,000 หุ้น ออกไปเรียบร้อยแล้ว ช่วงปลายเดือน พ.ค. 66 หากนายพิธาบอกถือหุ้นสื่อได้ไม่ผิด แล้วรีบขายหุ้นออกไปทำไม รัฐธรรมนูญระบุคุณสมบัติผู้สมัคร ส.ส. และผู้ได้รับการเสนอชื่อเป็น นายกรัฐมนตรีไว้ชัดเจนว่า ห้ามถือครองหุ้นสื่อ จะถือ 1-2 หุ้นก็มีความผิดแล้ว ไม่เกี่ยวกับจำนวนที่ถือครองหุ้น จะครอบงำการดำเนินกิจการได้หรือไม่



          สำหรับ ข้อพิพาทระหว่างสปน.กับไอทีวีนั้น หากศาลปกครองสูงสุด ยืนยันตามศาลปกครองชั้นต้นให้ไอทีวีชนะคดี หมายความว่า ไอทีวีสามารถกลับมาดำเนินกิจการสื่อได้ ดังนั้น ไอทีวีจึงยังไม่สิ้นสภาพความเป็นสื่อ การบอกว่า ไอทีวีเจ๊งไปแล้ว จึงอาจยังไม่เจ๊ง



           ด้านนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวระหว่างขึ้นรถตู้ออกจากที่ทำการพรรคโดยไม่ได้ตอบคำถามเรื่องการขายหุ้นไอทีวี 42,000 หุ้นแล้วหรือไม่ เพียงแต่ชี้แจงว่า นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกลได้อธิบายไปแล้ว ก่อนออกจากพรรคทันที



 



#สอบพิธาถือหุ้น



 



 



 

ข่าวทั้งหมด

X