สหรัฐผ่านร่างกฎหมายขยายเพดานหนี้สาธารณะ ดึงหุ้นเอเชียบวก

02 มิถุนายน 2566, 21:29น.


          วุฒิสภาสหรัฐฯ มีมติด้วยคะแนนเสียง 63 ต่อ 36 เสียง ผ่านร่างกฎหมายการขยายเพดานหนี้ และปรับลดการใช้จ่ายของ รัฐบาลเป็นเวลา 2 ปี และขณะนี้ร่างกฎหมายดังกล่าวจะถูกส่งให้กับประธานาธิบดีโจ ไบเดนเพื่อลงนามบังคับใช้ต่อไปก่อนที่จะถึงกำหนด เส้นตายการผิดนัดชำระหนี้ในวันที่ 5 มิ.ย.นี้ สำนักงานงบประมาณแห่งสภาคองเกรสสหรัฐ (CBO) คาดการณ์ว่า ยอดขาดดุลงบประมาณของรัฐบาลสหรัฐ จะลดลงราว 1.5 ล้านล้านดอลลาร์ในช่วง 10 ปีข้างหน้า หากร่างกฎหมายขยายเพดานหนี้ ผ่านความเห็นชอบจากสภาคองเกรส และมีผลบังคับใช้เป็นกฎหมาย



         นักวิเคราะห์จากบริษัทแวนการ์ด (Vangaurd) ระบุว่า ตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตร, อัตราว่างงาน และข้อมูลค่าจ้างรายชั่วโมง ซึ่งกระทรวงแรงงานสหรัฐมีกำหนดเปิดเผยในค่ำนี้ จะเป็นตัวแปรสำคัญในการตัดสินใจด้านนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในการประชุมเดือนมิ.ย. นักวิเคราะห์ คาดการณ์ว่าเฟด จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกในการประชุมเดือนมิ.ย.นี้ ก่อนที่จะหยุดการปรับขึ้นดอกเบี้ยชั่ว คราวในการประชุมครั้งถัดไป เพื่อประเมินผลกระทบที่มีต่อเศรษฐกิจมหภาค



          ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียว ปิดพุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบ 33 ปี ขานรับข่าววุฒิสภาสหรัฐมีมติผ่านร่างกฎหมายขยายเพดานหนี้ ซึ่งจะช่วยให้สหรัฐสามารถหลีกเลี่ยงการผิดนัดชำระหนี้ครั้งประวัติศาสตร์ ดัชนีนิกเกอิปิดตลาดที่ระดับ 31,524.22 จุด พุ่งขึ้น 376.21 จุด แตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 25 ก.ค. 2533 ซึ่งเป็นช่วงที่ญี่ปุ่นเผชิญภาวะเศรษฐกิจฟองสบู่



          ดัชนีฮั่งเส็ง ตลาดหุ้นฮ่องกง ปิดพุ่งในวันนี้ ขานรับกระแสคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะคงอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนนี้ รวมทั้งขานรับข่าววุฒิสภาสหรัฐผ่านร่างกฎหมายการขยายเพดานหนี้ ดัชนีฮั่งเส็งปิดตลาดที่ระดับ 18,949.94 จุด เพิ่มขึ้น 733.03 จุด



 



#ผ่านร่างขยายเพดานหนี้



#หุ้นเอเชีย

ข่าวทั้งหมด

X