ปรับค่ามาตรฐาน PM2.5 ใหม่ ต้องไม่เกิน 37.5 มคก./ลบ.ม. มีผลบังคับใช้แล้ว

02 มิถุนายน 2566, 11:42น.


           นายพิทยา ปราโมทย์วรพันธุ์ รองอธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) และโฆษกกรมควบคุมมลพิษ เปิดเผยว่า ประกาศคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ เรื่อง กำหนดมาตรฐานฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน ในบรรยากาศทั่วไป ปรับค่ามาตรฐานใหม่ของฝุ่นละอองขนาดเล็ก หรือ PM2.5  ค่าเฉลี่ย 24 ชั่วโมง  จะถูกปรับให้มีความเข้มข้นขึ้น จากเดิมที่ต้องไม่เกิน 50 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (มคก./ลบ.ม.)  จะถูกปรับเป็นต้องไม่เกิน 37.5 มคก./ลบ.ม. มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย. 66 เป็นต้นไป



          ส่วนค่าเฉลี่ยในเวลา 1 ปี จาก 25 มคก./ลบ.ม. ถูกปรับเป็นต้องไม่เกิน 15 มคก./ลบ.ม. ซึ่งบังคับใช้ตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษา คือตั้งแต่วันที่ 9 ก.ค. 65 ที่ผ่านมา



       



          นอกจากนี้ กรมควบคุมมลพิษ ยังปรับปรุงค่าดัชนีคุณภาพอากาศของประเทศไทย (Air Quality Index : AQI) ให้มีความสอดคล้องกับค่ามาตรฐานใหม่ดังกล่าว รวมถึงปรับปรุงข้อควรปฏิบัติของประชาชนทั่วไปและประชาชนกลุ่มเสี่ยง เพื่อให้ประชาชนใช้เป็นแนวทางในการป้องกันผลกระทบทางสุขภาพอนามัย  





          โดยการอัปเดตแอปพลิเคชัน Air4Thai เป็นเวอร์ชั่นใหม่ จะทำให้การแสดงผลค่าฝุ่นละออง PM2.5 เป็นรูปแบบทศนิยม ในส่วนของค่าดัชนีคุณภาพอากาศ จะยังคงมีการแสดงสีเป็น 5 ระดับคงเดิม ได้แก่ ฟ้า เขียว เหลือง ส้ม และแดง ซึ่งในแต่ละระดับจะแสดงข้อความแนะนำข้อควรปฏิบัติทางสุขภาพแตกต่างกันไปตามช่วงความเข้มข้นของสารมลพิษ   



#ฝุ่นละออง



CR ขอบคุณภาพและข้อมูล เฟซบุ๊ก กรมควบคุมมลพิษ

ข่าวทั้งหมด

X