จีนเปิดตัว นักบินอวกาศ เสินโจว-16 ก่อนปล่อยขึ้นสู่อวกาศในวันพรุ่งนี้

29 พฤษภาคม 2566, 20:44น.


          สำนักข่าวซินหัว รายงานในวันนี้ (29 พ.ค.) องค์การอวกาศที่มีมนุษย์ควบคุมแห่งประเทศจีน (CMSA) ได้ประกาศรายชื่อนักบินอวกาศจีน 3 คนที่จะร่วมดำเนินภารกิจการเดินทางสู่อวกาศเสินโจว-16 (Shenzhou-16) ได้แก่ จิ่งไห่เผิง จูหยางจู้ และกุ้ยไห่เฉา โดยจิ่งจะรับหน้าที่ผู้บัญชาการ จิ่งจะเป็นนักบินอวกาศจีนคนแรกที่เดินทางไปอวกาศเป็นครั้งที่ 4 โดยเขาเคยมีส่วนร่วมในภารกิจเสินโจว-7 (Shenzhou-7) เมื่อปี 2008 และเป็นผู้บัญชาการภารกิจเสินโจว-9 (Shenzhou-9) และเสินโจว-11 (Shenzhou-11) เมื่อปี 2012 และปี 2016 ตามลำดับ



          ภารกิจดังกล่าวเป็นการเดินทางไปอวกาศครั้งแรกของจูและกุ้ย โดยทั้งสองเป็นสมาชิกของทีมนักบินอวกาศจีนชุดที่ 3 ซึ่งผ่านกระบวนการคัดเลือกที่เสร็จสิ้นเมื่อเดือนกันยายน 2020



          จูจะทำหน้าที่เป็นวิศวกรด้านการเดินทางสู่อวกาศ ส่วนกุ้ยซึ่งเป็นศาสตราจารย์จากมหาวิทยาลัยเป่ยหางในปักกิ่ง จะทำหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญด้านอุปกรณ์บรรทุก (Payload) ซึ่งรับผิดชอบการปฏิบัติงานของอุปกรณ์บรรทุกในวงโคจรสำหรับการทดลองทางวิทยาศาสตร์ในสถานีอวกาศเทียนกงของจีน



          หลินซีเฉียง รองผู้อำนวยการองค์การฯ เปิดเผยกำหนดการปล่อยยานอวกาศเสินโจว-16 จากศูนย์ปล่อยดาวเทียมจิ่วเฉวียนทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน ตอน 09.31 น. ของวันอังคาร (30 พ.ค.) ตามเวลากรุงปักกิ่ง



          ภารกิจเสินโจว-16 จะเป็นภารกิจแรกที่มีมนุษย์ประจำการหลังจากสถานีอวกาศจีนเข้าสู่ขั้นตอนการประยุกต์ใช้และการพัฒนา โดยทีมนักบินอวกาศทั้งสามคนจะอยู่ในวงโคจรเป็นเวลาประมาณ 5 เดือน



 



#นักบินอวกาศ



#เสินโจว16



CR:สำนักข่าวซินหัว



 



 

ข่าวทั้งหมด

X