ศาลเกาหลีใต้อนุมัติหมายจับชายที่เปิดประตูฉุกเฉินของเครื่องบินขณะบินกลางอากาศ

28 พฤษภาคม 2566, 16:28น.


          สำนักข่าวยอนฮับของเกาหลีใต้ รายงานว่า ศาลแขวงเมืองแทกู ได้อนุมัติหมายจับผู้โดยสารชายวัย 33 ปี ที่ชื่อนายลี เพื่อดำเนินคดีในความผิดฐานละเมิดกฎหมายความปลอดภัยด้านการบิน ตามคำร้องจากสำนักงานตำรวจเกาหลีใต้ หลังจากที่เขาก่อเหตุเปิดประตูฉุกเฉินของเครื่องบินสายการบินเอเชียนาแอร์ไลน์ของเกาหลีใต้ ก่อนเครื่องบินจะลงจอดยังสนามบินเมืองแทกูเมื่อวันศุกร์ที่แล้ว (26 พฤษภาคม 2566) โดยศาลระบุเหตุผลการออกหมายจับว่า เป็นคดีร้ายแรงและเสี่ยงเกิดอันตรายต่อการบิน มีโอกาสที่ผู้ก่อเหตุจะหลบหนีก่อนการพิจารณาคดีในศาล ทำให้ตำรวจสามารถควบคุมตัวผู้ก่อเหตุได้นานขึ้น 



          นายลีเดินทางไปยังศาลเพื่อไต่สวนเมื่อเช้าวันนี้ เมื่อนักข่าวถามว่า เขาทราบหรือไม่ว่าการเปิดประตูเครื่องบินขณะที่บินอยู่ เป็นอันตราย เขากล่าวว่า เขาเสียใจกับผู้โดยสารที่ต้องตกใจกับเรื่องที่เกิดขึ้น  โดยเฉพาะเด็กๆ เพราะเที่ยวบินนี้ นักกีฬาเยาวชนกลุ่มหนึ่งที่เดินทางกลับหลังการแข่งขันกีฬาด้วย  นายลีบอกว่า เขารู้สึกเครียดที่เพิ่งจะตกงาน และเขาอยากจะลงจากเครื่องบิน เนื่องจากรู้สึกแน่นหน้าอก หายใจไม่ออก



          ภายใต้กฎหมายความปลอดภัยด้านการบินของเกาหลีใต้ ผู้โดยสาร ซึ่งมีเจตนาที่จะเปิดประตู ประตูฉุกเฉิน หรืออุปกรณ์ต่างๆของเครื่องบินในลักษณะที่อาจจะกระทบต่อความมั่นคงปลอดภัยของเครื่องบินจะมีโทษจำคุกในอัตราสูงสุด 10 ปี



          ทั้งนี้ ผู้โดยสารและลูกเรือรวม 194 คน ไม่มีใครได้รับอันตราย  แต่มีผู้โดยสาร 9 คน ถูกนำตัวส่งยังโรงพยาบาล หลังมีอาการตกใจจนเกกิดอาการแน่นหน้าอก หายใจไม่ออก



          ขณะที่สายการบินเอเชียน่า แอร์ไลน์ ระบุว่า นับตั้งแต่วันที่ 28 พฤษภาคมเป็นต้นไป จะไม่มีการขายตั๋วที่นั่ง 31A และ 26A ที่ติดกับประตูทางออกฉุกเฉินบนเครื่องบินชนิด เอ 321-200 ทั้ง 14 ลำของสายการบิน “เพื่อป้องกันล่วงหน้า" โดยสายการบินจะใช้มาตรการดังกล่าวแม้เที่ยวบินจะเต็มทุกที่นั่งก็ตาม



#ศาลเกาหลีใต้อนุมัติหมายจับ



#คดีเปิดประตูฉุกเฉินเครื่องบิน

ข่าวทั้งหมด

X