ผู้นำอินเดียทำพิธีเปิดอาคารรัฐสภาใหม่ ขณะที่พรรคฝ่ายค้านบอยคอต

28 พฤษภาคม 2566, 15:37น.


          บีบีซี รายงานว่า นายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี ของอินเดียทำพิธีเปิดป้ายอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ในกรุงนิวเดลีอย่างเป็นทางการ เมื่อเวลา 07.00 น.ของวันนี้ ตามเวลาท้องถิ่น เป็นอาคารสูง 4 ชั้น ใช้งบประมาณก่อสร้าง 9,700 ล้านรูปี (หรือ 4,067 ล้านบาท) แทนอาคารรัฐสภาหลังเก่า ซึ่งสร้างมาในยุคที่อินเดียอยู่ใต้อาณานิคมของสหราชอาณาจักร พร้อมทำพิธีติดตั้งคฑาทองคำในอาคารรัฐสภา สะท้อนถึงความสำคัญทางประวัติศาสตร์การเมืองการปกครองของอินเดีย



          แต่พรรคฝ่ายค้าน 20 พรรค รวมถึง พรรคคองเกรส ซึ่งเป็นพรรคแกนนำฝ่ายค้าน ประท้วงด้วยการไม่ร่วมพิธีและกล่าวหาว่ารัฐบาลใช้จ่ายงบประมาณอย่างสิ้นเปลือง ก่อสร้างอาคารรัฐสภาใหม่ในช่วงที่ประเทศอยู่ในช่วงการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 อีกทั้งไม่มีการปรึกษากับบรรดาสมาชิกนิติบัญญัติอย่างรอบคอบ และไม่จัดทำประชาวิจารณ์กับประชาชนก่อนผลักดันโครงการนี้ ซึ่งพรรคฝ่ายค้าน ไม่ได้ร่วมพิธีมาตั้งแต่วันแรกที่รัฐบาลจัดให้มีพิธีวางศิลาฤกษ์ก่อสร้างอาคารในปี 2563



          สำหรับอาคารรัฐสภาใหม่แบ่งพื้นที่การใช้สอยเป็นสองส่วน ส่วนแรกเรียกว่า โลกสภา (Lok Sabha) ซึ่งเป็นที่ตั้งของสภาผู้แทนราษฎร มีรูปทรงอาคารคล้ายนกยูง นกประจำชาติของอินเดีย ส่วนที่ 2 ราชยสภา (Rajya Sabha) หรือที่ตั้งของวุฒิสภา มีรูปทรงอาคารคล้ายดอกบัว ดอกไม้ประจำชาติของอินเดีย ส่วนอาคารรัฐสภาหลังเดิม ซึ่งอยู่ฝั่งตรงข้ามกับอาคารหลังใหม่จะถูกปรับเปลี่ยนเป็นพิพิธภัณฑ์ของอินเดีย



           พรรคฝ่ายค้านยังวิจารณ์รัฐบาลนายโมดี กรณีไม่เชิญประธานาธิบดี เทราปที มุรมู (Droupadi Murmu) ในฐานะประมุขแห่งรัฐของอินเดีย ให้มาเป็นประธานในพิธีเปิดอาคารรัฐสภาใหม่ พร้อมทั้งคัดค้านที่รัฐบาลทำพิธีเปิดอาคารรัฐสภาในวันนี้ ซึ่งเผอิญตรงกับวันคล้ายวันเกิดของนายวิเนยัก ดาโมดาร์ สวราการ์ (Vinayak Damodar Savarkar) นักอุดมการณ์คนสำคัญของศาสนาฮินดู ซึ่งพรรคฝ่ายค้าน มองนายสวราการ์ ว่า เป็นบุคคลที่สร้างความแตกแยกในประเทศ ขณะที่พรรคภาราติยะ ชนตะ (BJP)ของนายโมดียกย่องเขาว่า เป็นวีรบุรุษ



           ด้านพรรค BJP กล่าวถึงการบอยคอตของพรรคฝ่ายค้านว่า ไม่ให้เกียรติกับการปกครองระบอบประชาธิปไตยของประเทศ



#ผู้นำอินเดียเปิดอาคารรัฐสภาใหม่

ข่าวทั้งหมด

X