รัสเซียปล่อยโดรน 54 ลำโจมตีกรุงเคียฟ-ทั่วยูเครน มีคนตาย-เจ็บ ตึกสูง 2 แห่งถูกไฟไหม้

28 พฤษภาคม 2566, 14:31น.


          บีบีซีรายงานอ้างนายวิตาลี คลิตช์โก นายกเทศมนตรีกรุงเคียฟ เมืองหลวงของยูเครน ว่า กรุงเคียฟ ถูกรัสเซียระดมโจมตีทางอากาศตลอดทั้งคืน นับเป็นครั้งที่ 14 ในเดือนนี้ และเป็นครั้งที่รุนแรงที่สุด ทำให้ชายวัย 41 ปี เสียชีวิตหลังจากถูกเศษซากโดรนกามิกาเซของรัสเซียตกใส่ และยังมีผู้หญิงได้รับบาดเจ็บอีก 1 ราย โดยโดรนดังกล่าว ถูกกองทัพอากาศยูเครนยิงสกัด  ทำให้เศษชิ้นส่วนของโดรนร่วงหล่นใกล้ปั๊มน้ำมันแห่งหนึ่ง นอกจากนี้ยังสร้างความเสียหายอื่นๆ เช่น มีตึกสูง 2 แห่งและโกดังสินค้า 1 แห่งในเขตโฮโลซิยิฟสกี ทางตอนใต้ของกรุงเคียฟ ถูกไฟไหม้



          นายกเทศมนตรีกรุงเคียฟ ขอให้ชาวบ้านเข้าไปหลบอยู่ในสถานที่ปลอดภัย เพราะคาดว่ารัสเซียจะโจมตียูเครนด้วยโดรนอีกหลายระลอก อาจทำให้ประชาชนได้รับอันตราย ซึ่งรัสเซียปฏิบัติการโจมตีกรุงเคียฟอย่างต่อเนื่องมาตลอด 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมา เพื่อหวังสร้างความปั่นป่วนให้กับระบบต้านการโจมตีทางอากาศของยูเครน โดยการโจมตีมีขึ้นก่อนหน้าวันเฉลิมฉลองครบรอบ 1,541 ปี ของการก่อตั้งกรุงเคียฟ ในวันนี้ (28 พ.ค.66)



          ด้านกองทัพอากาศยูเครน ระบุว่า รัสเซียปล่อยโดรน 54 ลำโจมตีกรุงเคียฟ และหลายเมืองทั่วประเทศเมื่อคืนนี้   ในจำนวนนี้ ยูเครนยิงสกัดได้ 52 ลำ รวมถึงโดรนกว่า 40 ลำ ที่ถูกยิงสกัดในกรุงเคียฟ



          ก่อนหน้านี้ มีสัญญาณเตือนภัยทั่วทั้ง 12 ภูมิภาคของยูเครน ตั้งแต่แคว้นวอลึญ(Volyn)ทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ ไปจนถึงแคว้นดนิโปรเปอตรอฟสก์(Dnipropetrovsk)ทางตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศ รวมทั้งมีเสียงระเบิดดังขึ้นในเมืองชิโตเมียร์ทางตะวันตกของกรุงเคียฟเมื่อคืนนี้



          การโจมตีครั้งนี้มีขึ้นก่อนที่ยูเครนจะใช้ยุทธวิธีโต้กลับชิงดินแดนกลับคืนมาจากรัสเซียในเร็วๆนี้ โดยนายโอเลกซีย์ ดานิลอฟ เลขาธิการสภากลาโหมและความมั่นคงแห่งชาติของยูเครน (NSDC) เปิดเผยว่า ยูเครนพร้อมจะโต้กลับในเร็วๆนี้ เพิ่มเติมว่า ยูเครนวางแผนมาหลายเดือนแล้วเรื่องการโต้กลับชิงดินแดนคืนมาจากรัสเซีย แต่อาจจะต้องการเลื่อนเวลาอีกสักระยะหนึ่ง เพื่อฝึกอบรมทหาร และรออาวุธยุทโธปกรณ์ที่ส่งมาจากพันธมิตรในยุโรป



#สถานการณ์ยูเครน



#รัสเซียส่งโดรนโจมตียูเครน

ข่าวทั้งหมด

X