คณะเจรจารัฐบาล-สภาคองเกรสสหรัฐฯตกลงในหลักการเรื่องขยายเพดานหนี้สาธารณะ

28 พฤษภาคม 2566, 09:33น.


          บีบีซีรายงานว่า นายเควิน แมคคาร์ธี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ในฐานะแกนนำจากพรรครีพับลิกันทวีตข้อความว่า คณะผู้เจรจาของทำเนียบขาวและพรรครีพับลิกันเห็นชอบในหลักการเรื่องการขยายเพดานหนี้สาธารณะ ซึ่งจะช่วยสหรัฐฯ เลี่ยงการผิดนัดชำระหนี้ นับเป็นการยุติการเจรจาที่หาทางออกไม่ได้มาเป็นเวลานานนับเดือน คาดว่าจะสามารถนำเสนอร่างกฎหมายให้สภาคองเกรสพิจารณาลงมติในวันพุธนี้



          โดยข้อความในทวิตเตอร์ ระบุว่า " ในที่สุด พวกเราสามารถจะบรรลุข้อตกลงในหลักการ ซึ่งมีประโยชน์สำหรับชาวอเมริกัน" และกล่าวหาประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐฯทำให้เสียเวลาเปล่าๆ โดยไม่ยอมเจรจากับสภาคองเกรสสหรัฐฯมาหลายเดือน



          ประธานาธิบดีไบเดน กล่าวถึงข้อตกลงนี้ว่า เป็นการอะลุ้มอล่วยกัน ขณะที่นายแมคคาร์ธี กล่าวว่าเป็นการปรับลดค่าใช้จ่ายของภาครัฐมากเป็นประวัติการณ์ รายงานข่าวเรื่องนี้มีขึ้นไม่นาน หลังจากนายไบเดนและนายแมคคาร์ธี พูดคุยทางโทรศัพท์ในวันนี้ ซึ่งก่อนหน้านี้ ทั้งสองฝ่ายพูดเป็นนัย แสดงความมั่นใจว่าทั้งสองฝ่ายจะบรรลุข้อตกลงเรื่องนี้ได้สำเร็จก่อนวันที่ 1 มิถุนายนนี้



          ปัจจุบัน รัฐบาลสหรัฐฯ ใช้จ่ายงบประมาณสูงกว่ารายได้ที่จัดเก็บจากภาษี โดยข้อตกลงนี้ จะมีผลคือ อนุญาตให้รัฐบาลสหรัฐฯ กู้ยืมเงินมาเป็นค่าใช้จ่ายสำหรับอุดหนุนให้หน่วยงานของรัฐบาลเปิดทำการ โดยไม่มีปัญหาด้านงบประมาณ ยังไม่มีการเผยแพร่รายละเอียดของข้อตกลงให้สาธารณชนทราบ



          นายแมคคาร์ธี แถลงสรุปผลเจรจาสั้นๆ ในเวลาต่อมาว่า เขาได้โทรศัพท์พูดคุยกับนายไบเดน 2 ครั้งเมื่อวาน ระบุว่าข้อตกลงนี้ว่าเป็นข่าวดีสำหรับชาวอเมริกัน เนื่องจากช่วยป้องกันไม่ให้สหรัฐฯ ประสบปัญหาผิดนัดชำระหนี้ ซึ่งจะนำไปสู่ภาวะถดถอยทางเศรษฐกิจของประเทศ อีกทั้งกระทบข้าราชการบำนาญและอาจจะทำให้คนงานหลายล้านคนถูกเลิกจ้าง



         ที่ผ่านมา พรรครีพับลิกันต้องการให้รัฐบาลปรับลดค่าใช้จ่ายในด้านการศึกษาและโครงการทางสังคมอื่นๆ แลกกับการโหวตรับรองให้มีการขยายเพดานหนี้สาธารณะจากปัจจุบัน คือ 31.4 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ภายใต้กฎหมายซึ่งกำหนดเพดานหนี้สาธารณะที่รัฐบาลสามารถจะสร้างภาระผูกพันทางการเงินให้กับประเทศ



         ด้านแหล่งข่าวเปิดเผยว่า คณะผู้เจรจาจากทั้งสองฝ่ายจะต้องเร่งทำงานหามรุ่งหามค่ำ เพื่อจัดทำร่างกฎหมายเรื่องนี้ก่อนเสนอให้สภาคองเกรสประชุมลงมติอย่างเป็นทางการต่อไป ซึ่งก่อนหน้านี้ กระทรวงการคลังสหรัฐฯ เตือนว่า รัฐบาลอาจจะไม่มีเงินคงคลังมากพอที่จะชำระหนี้ต่างๆ ภายในวันที่ 5 มิถุนายนนี้ ถ้ารัฐบาลและสภาคองเกรสสหรัฐฯไม่สามารถบรรลุข้อตกลงเรื่องนี้ และเตือนว่าปัญหานี้จะส่งผลกระทบร้ายแรงต่อเศรษฐกิจสหรัฐฯและตลาดหุ้นทั่วโลก



#สหรัฐฯตกลงขยายเพดานหนี้สาธารณะ

ข่าวทั้งหมด

X