แกนนำรีพับรีกัน เชื่อ สหรัฐ ตกลงขยายเพดานหนี้ ภายในวันนี้ ก่อนสภา ส.ส.พิจารณา 30 หรือ 31 พ.ค.

26 พฤษภาคม 2566, 21:54น.


          นายเควิน เฮิร์น แกนนำพรรครีพับลิกันในสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ กล่าวว่า เขามีความเชื่อมั่นว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ และนายเควิน แมคคาร์ธี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ จะบรรลุข้อตกลงในการขยายเพดานหนี้สหรัฐก่อนสุดสัปดาห์นี้สอดคล้องกับรายงานของโกลด์แมน แซคส์ ซึ่งระบุว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ และนายเควิน แมคคาร์ธี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ใกล้บรรลุข้อตกลงในการขยายเพดานหนี้สหรัฐ เป็นไปได้มากที่สุดที่จะมีการประกาศข้อตกลงกันในวันศุกร์ที่ 26 พ.ค. หรือวันเสาร์ที่ 27 พ.ค." รายงานระบุ หากทั้งสองฝ่ายบรรลุข้อตกลงตามที่คาดการณ์ไว้ ก็จะทำให้สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐทำการลงมติต่อข้อตกลงดังกล่าวในวันอังคารที่ 30 พ.ค.หรือวันพุธที่ 31 พ.ค.



          ดัชนีดาวโจนส์พุ่งขึ้นในวันนี้ แม้สหรัฐเปิดเผยดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) ซึ่งบ่งชี้ว่าเงินเฟ้อยังคงดีดตัวขึ้น และจะเป็นปัจจัยหนุนการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนี PCE ทั่วไป ซึ่งรวมหมวดอาหารและพลังงาน ปรับตัวขึ้นร้อยละ 4.4 ในเดือนเม.ย. เมื่อเทียบรายปี จากระดับ ร้อยละ 4.2 ในเดือนมี.ค

       เมื่อเทียบรายเดือน ดัชนี PCE ทั่วไป ปรับตัวขึ้น ร้อยละ 0.4 ในเดือนเม.ย. จากระดับ ร้อยละ  0.1 ในเดือนมี.ค.



          ส่วนดัชนี PCE พื้นฐาน ซึ่งไม่นับรวมหมวดอาหารและพลังงาน และเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่เฟดให้ความสำคัญ ปรับตัวขึ้นร้อยละ 4.7 ในเดือนเม.ย. เมื่อเทียบรายปี สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ ร้อยละ 4.6 ในเดือนมี.ค.



          เมื่อเทียบรายเดือน ดัชนี PCE พื้นฐานปรับตัวขึ้นร้อยละ 0.4สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับร้อยละ 0.3 จากระดับร้อยละ 0.3 ในเดือนมี.ค. ทั้งนี้ ดัชนี PCE ถือเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่สามารถตรวจจับการเปลี่ยนแปลงในพฤติกรรมของผู้บริโภค และครอบคลุมราคาสินค้าและบริการในวงกว้างมากกว่าดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI)



 



 



#ขยายเพดานหนี้

ข่าวทั้งหมด

X