‘ทนายพัชเข้าพบตำรวจ ปฏิเสธ ช่วยเหลือ 'แอม สรารัตน์' ทำลายพยานหลักฐาน

26 พฤษภาคม 2566, 18:57น.




         นางสาวธันย์นิชา​ เอกสุวรรณ​วัฒน์ ทนายความของนางสาวสรารัตน์ หรือแอม ไซยาไนด์ และนาย ไชยา คุ้มอ่ำ ทนายส่วนตัว เดินทางเข้ารับทราบข้อกล่าวหากับพนักงานสอบสวนกองปราบปรามในข้อหา ตามมาตรา 184 ผู้ใดเพื่อจะช่วยผู้อื่นมิให้ต้องรับโทษ หรือให้รับโทษน้อยลง ทำให้เสียหาย​ทำลาย ซ่อนเร้น เอาไปเสีย​ หรือทำให้ สูญหายหรือไร้ประโยชน์​ ซึ่งพยานหลักฐานในการกระทำความผิด ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินห้าปีหรือปรับไม่เกินหนึ่งหมื่นบาท​ หรือทั้งจำทั้งปรับ ซึ่งเป็นการเดินทางมาพบก่อนกำหนด ซึ่งพนักงานสอบสวนกองปราบปราม ได้ออกหมายเรียกครั้งที่ 1 ให้มารับทราบข้อกล่าวหา ในวันที่ 30 พฤษภาคมนี้ เบื้องต้นทนายพัช ยังให้การปฏิเสธ ทั้งนี้ตามขั้นตอนหากสอบปากคำเสร็จสิ้นพนักงานสอบสวนจะปล่อยตัวชั่วคราว เนื่องจากทนายความเดินทางเข้ามาพบตามหมายเรียก



          ด้าน พ.ต.อ.เอนก เตาสุภาพ รองผู้บังคับการกองปราบปราม เปิดเผยว่า เบื้องต้นจากการสอบปากคำทนายพัช เจ้าตัวให้การปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา และให้การแย้งในประเด็นต่างๆ ที่พนักงานสอบสวนสงสัย ซึ่งทำให้การต่างๆ ค่อนข้างขัดแย้งกับข้อมูลการสืบสวนสอบสวนของเจ้าหน้าที่ตำรวจ และไม่สามารถหักล้างประเด็นต่างๆ ในคดีได้ ทั้งนี้ยืนยันว่าพยานหลักฐานที่ใช้ดำเนินคดีกับทนายพัช มีความชัดเจนว่าผู้ต้องหามีพฤติการณ์เกินกว่าการเป็นทนายความและเกินกว่าขอบเขตตามมรรยาททนายความของสภาทนายความ จึงถือว่าเป็นการกระทำความผิดที่เกี่ยวข้องกับการทำลายพยานหลักฐาน



         ทั้งนี้ไม่สามารถเปิดเผยได้ว่าบุคคลที่ให้ปากคำซัดทอดมาถึงทนายพัช แต่ยืนยันว่าบุคคลดังกล่าวมั่นใจในคำให้การและตำรวจสามารถสืบสวนสอบสวนจนหาพยานหลักฐานมายืนยันคำให้การดังกล่าวได้ และถึงแม้แอม ไซยาไนด์ จะให้การพลิกไปพลิกมาในแต่ละครั้งที่มีการสอบปากคำ ก็จะยิ่งเป็นผลเสียต่อตัวผู้ต้องหาเอง เพราะจะทำให้คำให้การของผู้ต้องหาเสียน้ำหนักทางรูปคดีและทำให้ศาลไม่เกิดความเชื่อถือ



          ส่วนกรณีที่ทนายความของแอม แสดงความมั่นใจว่า แอม ไซยาไนด์ จะออกมาแจ้งความเอาผิดเจ้าหน้าที่ตำรวจในข้อหาความผิดเกี่ยวกับตาม พ.ร.บ. 157 และกฎหมายใหม่ที่เพิ่งถูกประกาศใช้ หรืออาจจะหลุดคดีใดคดีหนึ่งที่ตำรวจแจ้งข้อหา เรื่องนี้ยืนยันว่าเป็นสิทธิที่ผู้ต้องหาสามารถทำได้ และเป็นสิทธิของตำรวจที่จะไปต่อสู้คดีในชั้นศาล แต่ยืนยันว่าตำรวจมีความบริสุทธิ์ใจ ทำไปตามข้อมูลขอบเขตและพยานหลักฐานที่มี  ทั้งนี้ หากแอม ไซยาไนด์ หลุดจากคดีใดคดีหนึ่ง ก็จะต้องถูกอายัดตัวดำเนินคดีตามหมายอื่นๆ ต่อไป



#แอมไซยาไนด์



#ทนายพัช





 

ข่าวทั้งหมด

X