ญี่ปุ่นทำตามสัญญา คว่ำบาตรรัสเซีย พร้อมประณามเหตุโจมตียูเครน

26 พฤษภาคม 2566, 18:46น.


          นายฮิโรคาสุ มัตสึโนะ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นกล่าวในวันนี้ (26 พ.ค.) ว่า ญี่ปุ่นจะคว่ำบาตรรัสเซียเพิ่มเติม หลังจากการประชุมสุดยอด ของกลุ่ม G7 ซึ่งญี่ปุ่นเป็นเจ้าภาพจัดขึ้นเมื่อสัปดาห์ที่แล้วนั้น ได้ตกลงที่จะเพิ่มมาตรการลงโทษรัสเซียที่รุกรานยูเครน นายมัตสึโนะ โฆษกรัฐบาลญี่ปุ่นได้ประณามการเคลื่อนไหวของรัสเซียในวันพฤหัสบดี (25 พ.ค.) ที่จะติดตั้งอาวุธนิวเคลียร์ทางยุทธวิธีในเบลารุส โดยกล่าวว่า จะทำให้สถานการณ์สงครามรัสเซีย-ยูเครนทวีความรุนแรงยิ่งขึ้น



          เขากล่าวว่า "ในฐานะประเทศเดียวที่เคยถูกทิ้งระเบิดปรมาณูในช่วงสงคราม ญี่ปุ่นต่อต้านภัยคุกคามด้านนิวเคลียร์ของรัสเซีย และความเป็นไปได้ในการใช้อาวุธนิวเคลียร์" เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว บรรดาผู้นำกลุ่ม G7 ซึ่งรวมถึงสหรัฐ, อังกฤษ, เยอรมนี, และฝรั่งเศส ได้แสดงเจตจำนงที่จะสนับสนุนยูเครนด้วยการให้ความช่วยเหลือทางทหารเพิ่มเติมและดำเนินการคว่ำบาตรรัสเซียในการประชุมสุดยอดประจำปีที่จัดขึ้นที่เมืองฮิโรชิมาซึ่งเป็นเมืองที่ถูกทิ้งระเบิดปรมาณูแห่งแรกของโลก



          กระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่นแถลงการณ์ว่า ญี่ปุ่นจะอายัดทรัพย์สินของ 78 กลุ่มและบุคคล 17 ราย รวมทั้งเจ้าหน้าที่กองทัพรัสเซีย และจะห้ามการส่งออกสินค้าไปยังหน่วยงานของรัสเซีย 80 แห่ง รวมถึงห้องปฏิบัติการวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการทหาร



          นอกจากนี้ กระทรวงการค้าของญี่ปุ่นระบุว่า ญี่ปุ่นจะห้ามการให้บริการด้านการก่อสร้างและวิศวกรรมแก่รัสเซียด้วย ส่วนรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับมาตรการนั้นจะมีการประกาศให้ทราบต่อไป



 



 



#ญี่ปุ่นประนามรัสเซีย



#ยูเครน

ข่าวทั้งหมด

X