รัสเซีย โจมตียูเครนอย่างหนัก รองประธานสภาความมั่นคงรัสเซีย ชี้ สงครามกับยูเครน ยืดเยื้ออีกหลายปี

26 พฤษภาคม 2566, 16:24น.


          สำนักข่าวอาร์ไอเอของรัสเซียรายงานเมื่อวันพฤหัสบดี (25 พ.ค.) ว่า นายดมิทรี เมดเวเดฟ อดีตประธานาธิบดีรัสเซีย และปัจจุบันเป็นรองประธานสภาความมั่นคงของรัสเซียกล่าวขณะเดินทางเยือนเวียดนามว่า สงครามรัสเซีย-ยูเครนอาจจะยืดเยื้อเป็นเวลาหลายสิบปี เนื่องจากมีทั้งการต่อสู้สลับกับการพักรบ



          นายเมดเวเดฟกล่าวว่า "ความขัดแย้งนี้จะกินเวลายาวนานมาก อาจจะนานนับสิบปีก็เป็นได้ ตราบใดที่รัฐบาลยูเครนชุดนี้ยังมีอำนาจอยู่ ก็คงจะรบสองปี พักสามปีสลับกันไปเรื่อย ๆ" พร้อมทั้งระบุว่า ยูเครนเป็นรัฐนาซี เมื่อเดือนม.ค. นายเมดเวเดฟ กล่าวว่า หากรัสเซียพ่ายแพ้ อาจเป็นการจุดชนวนสงครามนิวเคลียร์



          นายเมดเวเดฟซึ่งเป็นพันธมิตรคนสำคัญของปธน.วลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย มักจะแสดงความคิดเห็นอย่างแข็งกร้าว และเมื่อเดือนที่แล้วเขาได้กล่าวถึงทางการยูเครนว่าเป็นผู้ติดเชื้อโรคร้าย



          ด้านสถานการณ์การสู้รบในยูเครน มีรายงานว่า รัสเซียดำเนินการโจมตียูเครนตลอดทั้งคืนในหลายพื้นที่ ทั้งกรุงเคียฟ เมืองดนีโปร และภูมิภาคทางตะวันออก โดยยูเครนสามารถยิงสกัดขีปนาวุธได้ 10 ลูก และโดรนอีกมากกว่า 20 ลำ กองทัพอากาศยูเครนกล่าวว่า ได้ยิงสกัดขีปนาวุธทิ้ง 10 ลูก ซึ่งยิงมาจากทะเลแคสเปียน รวมทั้งโดรนชาเฮดที่ผลิตในอิหร่าน 23 ลำ และโดรนสอดแนมอีก 2 ลำ



          การโจมตีซึ่งเริ่มต้นขึ้นในเวลาประมาณ 22.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นในวันที่ 25 พ.ค. ยาวไปจนถึง 05.00 น. ของวันที่ 26 พ.ค. โดยในระหว่างนั้นมีการยิงขีปนาวุธทั้งหมด 17 ลูก และส่งโดรนมา 31 ลำ ซึ่งขีปนาวุธและโดรนหลายลำโจมตีโดนเป้าหมายในแคว้นคาร์คิฟและแคว้นดนีโปรเปตรอฟส์ค



          ด้านประธานาธิบดี โวโลดีมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน ระบุว่า การโจมตีในคลินิก แห่งหนึ่ง ในแคว้น ดนีโปรฯ ทำให้มีผู้เสียชีวิต 1 ราย บาดเจ็บ 15 คน



          นายเซอร์เฮ ลีซาค ผู้ว่าการแคว้นดนีโปรเปตรอฟส์ค กล่าวผ่านบัญชีเทเลแกรมว่า บ้านเรือนประชาชน, รถยนต์, อาคารบริษัทเอกชน รวมถึงบริษัทขนส่งและปั๊มน้ำมัน ต่างได้รับความเสียหาย "มันเป็นค่ำคืนที่หนักหนามาก เสียงดังสนั่น ศัตรูเปิดฉากโจมตีครั้งใหญ่ด้วยขีปนาวุธและโดรน เมืองดนีโปรเสียหายหนักมาก”



          ด้านเจ้าหน้าที่รัฐบาลในกรุงเคียฟกล่าวว่า หลังคาห้างสรรพสินค้า, บ้านเรือน และรถหลายคันได้รับความเสียหาย ผู้ว่าการแคว้นคาร์คิฟก็รายงานความเสียหายเช่นกัน ทั้งบ้านเรือนประชาชนและโรงงานอุตสาหกรรม



 #รัสเซีย



#ยูเครน



 

ข่าวทั้งหมด

X