ที่ประชุม WHO แนะนำทั่วโลก ทำระบบเตือนภัยล่วงหน้า โรคระบาดครั้งใหม่-คลังยาและวัคซีน

26 พฤษภาคม 2566, 14:31น.


          เพจ ศูนย์จีโนมทางการแพทย์ รพ. รามาธิบดี Center for Medical Genomics ได้เผยแพร่ข้อมูล ถึงการรับมือโรคระบาดครั้งใหญ่ ครั้งต่อไป โดยระบุว่า องค์การอนามัยโลก (WHO) ได้เตือนว่าโลกยังไม่ได้เตรียมพร้อมสำหรับการระบาดใหญ่ครั้งต่อไป ซึ่งอาจร้ายแรงกว่า COVID-19 ในการกล่าวสุนทรพจน์ต่อสมัชชาอนามัยโลกเมื่อวันที่ 23 พฤษภาคม 2566 โดยมีประเทศสมาชิกเข้าร่วม 194 ประเทศ  นพ.เทดรอส อัดฮานอม เกเบรเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่ขององค์การอนามัยโลก กล่าวว่า โลกได้ "ตื่นตะลึง" จากการระบาดของโควิด-19 จากการที่ไม่เตรียมรับมือโรคระบาด และ "เราจะต้องไม่ประมาทอีก" พร้อมอ้างถึงเหตุผลหลายประการที่ขณะนี้โลกก็ยังไม่เตรียมพร้อมสำหรับการระบาดใหญ่ครั้งต่อไป ได้แก่ :



• การขาดระบบเตือนภัยล่วงหน้าทั่วโลกสำหรับโรคระบาด



• การขาดแคลนวัคซีนและเวชภัณฑ์อื่นๆ



• ขาดการประสานงานระหว่างประเทศในการรับมือกับโรคระบาด



          ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก เรียกร้องให้ประเทศต่างๆ ดำเนินการเพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการระบาดใหญ่ครั้งต่อไป รวมถึง



• ลงทุนในระบบเตือนภัยล่วงหน้าทั่วโลก



• สร้างคลังวัคซีนและเวชภัณฑ์อื่นๆ ทั่วโลก



• ปรับปรุงการประสานงานระหว่างประเทศในการรับมือกับโรคระบาด



          ขณะนี้ องค์การอนามัยโลก กำลังอัปเดตรายชื่อเชื้อก่อโรคที่อาจก่อให้เกิดการแพร่ระบาดและโรคระบาดใหญ่ในอนาคตรวม 10 โรคที่เกิดจากการติดเชื้อไวรัส กับอีกหนึ่งโรคติดเชื้อที่เรียกว่าโรค X กล่าวคือ



1. ไวรัสโคโรนา 2019 (SARS-CoV-2)



2. ไวรัสไข้เลือดออกไครเมีย-คอง



3. ไวรัสอีโบลา



4. ไวรัสมาร์เบิร์ก



5. ไข้ลาสซา



6. ไวรัสโคโรนากลุ่มอาการทางเดินหายใจตะวันออกกลาง (MERS-CoV)



7. ไวรัสโคโรนากลุ่มอาการทางเดินหายใจเฉียบพลันรุนแรง (SARS-CoV)



8. ไวรัสนิปาห์



9. ไวรัสไข้ Rift Valley



10. ไวรัสซิกา



11. โรค X





          โรค X มีไว้สำหรับเรียกโรคที่ไม่รู้จักว่าเกิดจากการติดเชื้อไวรัสหรือสิ่งมีชีวิตประเภทใด ซึ่งอาจทำให้เกิดการแพร่ระบาดระหว่างประเทศที่ร้ายแรง



          ทั้ง 10 โรคเหล่านี้เป็นโรคติดต่อของไวรัสที่มีพาหะ หรือ รังโรคในสัตว์ เช่น ค้างคาว สัตว์ฟันแทะ ลิง หรือยุง เป็นต้น ซึ่งหมายความว่าการจำกัดหรือควบคุมการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสเหล่านี้ในสัตว์จะกระทำได้ยากกว่าไวรัสที่ติดต่อเฉพาะในมนุษย์ เช่น ไวรัสไข้ทรพิษ และไวรัสโปลิโอ



          องค์การอนามัยโลก กำลังทำงานเพื่อพัฒนาวัคซีนและการรักษาด้วยยาต้านสำหรับโรคเหล่านี้ แต่สิ่งสำคัญคือต้องจำไว้ว่าไม่มีการรับประกันว่าโรคเหล่านี้จะไม่ทำให้เกิดการแพร่ระบาดในอนาคต วิธีที่ดีที่สุดในการเตรียมพร้อมรับมือกับโรคระบาด คือ การลงทุนในระบบเตือนภัยล่วงหน้าและคลังวัคซีนและเวชภัณฑ์อื่นๆ ประเทศต่างๆ ควรทำงานร่วมกันเพื่อปรับปรุงการประสานงานในการรับมือกับโรคระบาด



 



#โรคระบาด



#ไวรัส



 



 

ข่าวทั้งหมด

X