สวีเดนเตรียมสร้างถนนพลังงานไฟฟ้าแบบถาวรแห่งแรกของโลก-รถEVชาร์จได้ขณะขับขี่

25 พฤษภาคม 2566, 15:18น.


          เพจ EPPO Thailand  รายงาน หลังจากสหภาพยุโรปได้ผ่านกฎหมายกำหนดให้รถยนต์ใหม่ทุกคันที่วางจำหน่าย ต้องมีการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เป็นศูนย์ในปี 2578 ซึ่ง “ประเทศสวีเดน” เองก็ไม่รอช้า เตรียมวางแผนเปลี่ยนทางหลวงให้เป็นถนนไฟฟ้าถาวรเป็นครั้งแรกในโลก



          มอเตอร์เวย์สาย E20 ความยาว 21 กิโลเมตร ที่เชื่อมต่อศูนย์กลางการขนส่งระหว่างฮอลส์เบิร์กและโอเรโบร ซึ่งตั้งอยู่ในใจกลางของ 3 เมืองใหญ่ของสวีเดน ได้แก่ กรุงสตอกโฮห์ม โกเธนเบิร์ก และมัลโม ถูกเลือกให้เป็นถนนที่จะถูกนำมาทำเป็นถนนพลังงานไฟฟ้าแบบถาวร สำหรับให้รถ EV ชาร์จขณะขับขี่  ซึ่งถนนที่ขับไปชาร์จไปได้นี้จะช่วยให้รถยนต์ไฟฟ้าเดินทางได้ไกลขึ้น แบตเตอรี่มีขนาดเล็กลง และไม่จำเป็นต้องรอชาร์จที่สถานีชาร์จเท่านั้น ทั้งรถยนต์ส่วนบุคคลและรถบรรทุกสามารถชาร์จไฟได้ในขณะขับขี่





          นอกจากนั้น ผลจากการศึกษาเรื่องการเคลื่อนที่ของรถยนต์ไฟฟ้าส่วนตัวบนถนนในประเทศสวีเดนและประเทศอื่นๆในยุโรป พบว่าการรวมการชาร์จไฟที่บ้านเข้ากับการชาร์จไฟแบบไดนามิกสามารถลดขนาดของแบตเตอรี่ได้ถึงร้อยละ 70  นั่นหมายถึงต้นทุนในการผลิตรถ EV ที่ลดลง และราคาจำหน่ายของรถ EV ที่ลดลงด้วย



           ขณะนี้โครงการอยู่ในขั้นตอนการจัดซื้อและมีแผนจะสร้างภายในปี 2568 และจะขยายถนนพลังงานไฟฟ้าเพิ่มอีก 3,000 กิโลเมตร ภายในปี 2588 นอกจากนี้ สวีเดนยังได้ร่วมมือกับเยอรมนีและฝรั่งเศส เพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์ผ่านหน่วยงานและความร่วมมือด้านการวิจัยเกี่ยวกับถนนพลังงานไฟฟ้า เพื่อพัฒนาถนนพลังงานไฟฟ้าที่มีประสิทธิภาพสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น



CR:EPPO Thailand



CR:https://shorturl.asia/kMc0r



#สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน



#กระทรวงพลังงาน



 



 



 

ข่าวทั้งหมด

X