เปิดภาพจำลอง 'เรือไททานิก' หวังคลายปมเรืออับปาง

19 พฤษภาคม 2566, 20:50น.


          สำนักข่าวเอพีรายงานเมื่อวันที่ 19 พฤษภาคมว่า คณะนักวิจัยใต้ท้องทะเลลึกประสบความสำเร็จในการสร้างภาพสแกนขนาดเท่าของจริงของเรือไททานิก หนึ่งในเรือเดินสมุทรขนาดมหึมาที่เป็นตำนานของโลก ที่แสดงรายละเอียดทุกอณูของซากเรือที่จมดิ่งอยู่ใต้มหาสมุทรอย่างชัดเจนอย่างที่ไม่เคยปรากฏที่ไหนมาก่อน โดยคณะนักวิจัยได้ใช้เรือดำน้ำและเวลานาน 6 สัปดาห์ในการสำรวจมหาสมุทรแอตแลนติกเหนือ เพื่อสร้างภาพจำลองของซากเรือดังกล่าวทั้งหมด รวมถึงพื้นที่โดยรอบในระยะเกือบ 5 กิโลเมตรที่ปรากฏสัมภาระของผู้โดยสารเรือเดินสมุทรลำนี้ตกอยู่เกลื่อนกลาดในบริเวณนั้น



          ริชาร์ด พาร์กินสัน ผู้ก่อตั้งและประธานผู้บริหารของมาเจลเลน (Magellan) บริษัทสำรวจทะเล ประเมินว่าข้อมูลที่ได้จากการสำรวจ ซึ่งรวมถึงรูปภาพกว่า 715,000 รูป มีขนาดใหญ่กว่าแบบภาพสแกนจำลองเรือไททานิก 3 มิติใต้น้ำใดๆ ที่เคยมีมาก่อนหน้านี้ถึง 10 เท่า



          แอนโธนี เกฟเฟน หัวหน้าฝ่ายผลิตสารคดีของบริษัทแอตแลนติก โปรดักชัน (Atlantic Productions) กล่าว โดยย้ำว่าภาพของเรือไททานิกในอดีตมักมีข้อจำกัดในเรื่องระดับแสงสว่างที่ค่อนข้างน้อยและปรากฏภาพของเรือเพียงด้านใดด้านหนึ่ง ในขณะที่ภาพสแกนดิจิทัลเสมือนจริงล่าสุดนี้จับภาพได้ทั้งส่วนหัวเรือและท้ายเรือ ซึ่งจมดิ่งใต้ทะเลแยกออกจากกันอย่างละเอียดและชัดเจน จนสามารถมองเห็นหมายเลขประจำเครื่องบนใบพัดอีกด้วย



          หลังจากเก็บรวบรวมข้อมูลอย่างยาวนาน นักวิจัยได้ใช้เวลา 7 เดือนในการสร้างภาพสแกนดังกล่าวจากรูปภาพจำนวนมาก ขณะที่คาดการณ์ว่าสารคดีจากโครงการสำรวจเดียวกันนี้จะเปิดตัวในปีหน้า



          เกฟเฟนหวังว่า เทคโนโลยีใหม่นี้จะช่วยให้นักวิจัยคลี่คลายปมเกี่ยวกับวิธีการที่เรือไททานิกจมดิ่งลงสู่ท้องทะเล และทำให้ผู้คนมีปฏิสัมพันธ์กับประวัติศาสตร์ในวิถีใหม่ๆ ได้ สอดคล้องกับที่ พาร์คส์ สตีเฟนสัน ผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับเรือไททานิกที่โด่งดังและมีส่วนร่วมในโครงการดังกล่าว ระบุว่า ภาพสแกนนี้เป็นดั่ง “ตัวพลิกเกม”



          ตำนานของเรือไททานิกเริ่มต้นขึ้นเมื่อเรือออกเดินทางจากเซาธ์แฮมตัน ประเทศอังกฤษ ไปยังมหานครนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา และชนเข้ากับภูเขาน้ำแข็งนอกชายฝั่งนิวฟาวด์แลนด์ของแคนาดา จนจมลงสู่มหาสมุทรแอตแลนติกเหนือเมื่อวันที่ 15 เมษายน 1912 ภายในเวลาเพียงหนึ่งชั่วโมง ทำให้มีผู้เสียชีวิต 1,500 รายจากเหตุโศกนาฏกรรมดังกล่าว ส่วนซากของเรือถูกค้นพบในปี 1985 ที่ความลึกประมาณ 3,800 เมตรใต้ทะเล ห่างจากชายฝั่งแคนาดา 700 กิโลเมตร



 



#ภาพจำลอง



#เรือไททานิก

ข่าวทั้งหมด

X