สหรัฐเริ่มแล้ว! ทดลองทางคลินิก 'ยากำจัดสารกัมมันตรังสี' ออกจากร่างกายมนุษย์

16 พฤษภาคม 2566, 22:02น.


          สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า สถาบันสุขภาพแห่งชาติสหรัฐฯ (NIH) เริ่มดำเนินการทดลองทางคลินิกครั้งแรกในมนุษย์สำหรับยากำจัดสารกัมมันตรังสีออกจากร่างกาย ชนิดรับประทาน



          การทดลองดังกล่าวมุ่งทดสอบความปลอดภัย ความทนต่อยา และการแปรสภาพในร่างกายของผลิตภัณฑ์ยาโฮโป 14-1 (HOPO 14-1) แบบเพิ่มปริมาณ (escalating doses) ในกลุ่มผู้ใหญ่สุขภาพแข็งแรง โดยจัดขึ้นที่สถานที่ทดลองในเมืองพลีมัธ รัฐมิชิแกน ครอบคลุมอาสาสมัครสุขภาพดี 42 คน จำนวน 7 กลุ่ม กลุ่มละหกคน อายุตั้งแต่ 18-65 ปี



          อาสาสมัครกลุ่มแรกจะได้รับยาโฮโป 14-1 ขนาด 100 มิลลิกรัม ส่วนกลุ่มที่ตามมาอีก 6 กลุ่มจะได้รับยาปริมาณที่สูงขึ้นเรื่อยๆ จนถึง 7,500 มิลลิกรัมในกลุ่มสุดท้าย ซึ่งทั้งหมดจะอยู่ภายใต้การตรวจสอบความปลอดภัยอย่างเข้มงวด และจะได้รับการติดตามอาการเป็นเวลา 14 วัน เพื่อวัดการดูดซึม การกระจาย และการกำจัดยา



          สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาของสหรัฐฯ ได้อนุมัติผลิตภัณฑ์ยาเพื่อกำจัดการปนเปื้อนกัมมันตภาพรังสีภายในร่างกายแล้ว 2 รายการ ซึ่งถูกฉีดเข้าเส้นเลือดดำโดยผู้ให้บริการทางการแพทย์ และสามารถกำจัดสารกัมมันตรังสีสามชนิด ได้แก่ พลูโตเนียม อะเมริเซียม และคูเรียม ทว่ายาโฮโป 14-1 เป็นแคปซูลชนิดรับประทาน ซึ่งสะดวกกว่าการให้ยาทางเส้นเลือดในด้านการกักตุน ปรับใช้ และฉีดยาในกรณีฉุกเฉิน



        การวิจัยก่อนการทดลองทางคลินิก ชี้ว่ายาโฮโป 14-1 สามารถกำจัดสารกัมมันตรังสีจำนวนมากได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งรวมถึงยูเรเนียมและเนปทูเนียม นอกเหนือจากพลูโตเนียม อะเมริเซียม และคูเรียม



 



#ยากัมมันตรังสี



#สหรัฐ



CR:ภาพซินหัว : อาคารของสถาบันสุขภาพแห่งชาติสหรัฐฯ ในเมืองเบเธสดา รัฐแมริแลนด์ของสหรัฐฯ วันที่ 11 มี.ค. 2014

ข่าวทั้งหมด

X