กลาโหมสหรัฐฯ ระบุว่า ไม่มีข้อบ่งชี้ว่ารัสเซียมีแผนจะใช้อาวุธนิวเคลียร์

26 มีนาคม 2566, 21:20น.


          กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ออกแถลงการณ์กรณีที่ประธานาธิบดี วลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซียมีแผนประจำการอาวุธนิวเคลียร์ทางยุทธวิธีในเบลารุส โดยระบุว่า รับทราบประกาศของรัสเซียแล้ว และจะติดตามสถานการณ์นี้ต่อไป แต่ยังไม่เห็นเหตุผลใดๆที่จะต้องมีการปรับยุทธศาสตร์นิวเคลียร์ของสหรัฐฯ หรือข้อบ่งชี้ว่ารัสเซียกำลังเตรียมที่จะใช้อาวุธนิวเคลียร์ อย่างไรก็ตาม สหรัฐฯ ยังคงมุ่งมั่นที่จะดำเนินนโยบายป้องกันร่วมกันในนามของพันธมิตรนาโต



          ทั้งนี้ รัสเซีย กับเบลารุสมีการหารือหลายครั้งเกี่ยวกับการติดตั้งระบบขีปนาวุธนิวเคลียร์ในเบลารุสที่มีพรมแดนติดต่อกับประเทศสมาชิกนาโต โดยมีการออกแถลงการณ์หลายฉบับในช่วง 1 ปีที่ผ่านมา และอาวุธที่ประธานาธิบดีปูตินวางแผนจะย้ายไปเบลารุสคืออาวุธนิวเคลียร์ขนาดเล็กสำหรับใช้ในสนามรบ



          ด้านนายโอเลคซี ดานิลอฟ เลขาธิการสภาความมั่นคง และป้องกันชาติ ของยูเครนทวีตข้อความว่า แผนการติดตั้งอาวุธนิวเคลียร์ทางยุทธวิธี คือขั้นตอนสู่การสร้างความไม่มั่นคงภายในเบลารุส เพิ่มระดับการรับรู้เชิงลบ และการปฏิเสธความเห็นทางสังคม และรัสเซียกำลังจับเบลารุสเป็นตัวประกันนิวเคลียร์



          ทั้งนี้ กระทรวงต่างประเทศของยูเครนร้องขอให้มีการประชุมวิสามัญของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ และขอให้ประชาคมระหว่างประเทศ “ใช้มาตรการขั้นเด็ดขาด” เพื่อป้องกันการใช้อาวุธนิวเคลียร์ของรัสเซีย





#นิวเคลียร์รัสเซีย



#สหรัฐ

ข่าวทั้งหมด

X