สหรัฐฯ เพิ่มความช่วยเหลือภาคธนาคาร ต่อเวลาให้เฟิร์สท์ รีพับลิคแก้ไขปัญหาขาดทุน

26 มีนาคม 2566, 11:30น.


          สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานว่า ทางการสหรัฐฯ กำลังอยู่ในระหว่างการพิจารณาขยายโครงการเงินกู้ฉุกเฉิน (emergency lending facility) ให้ภาคธนาคาร ซึ่งยังเป็นการสร้างความมั่นใจว่าธนาคารเฟิร์สท์ รีพับลิค (First Republic Bank : FRB) จะได้รับประโยชน์ หลังจากที่ธนาคารรายใหญ่ในวอลล์สตรีท 11 แห่ง ซึ่งรวมถึงเจพีมอร์แกน และโกลด์แมน แซคส์ ประกาศอัดฉีดเงินรวมกันมูลค่า 30,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อเสริมสภาพคล่องให้กับธนาคารเฟิร์สท์ ซึ่งเป็นธนาคารในระดับภูมิภาคของสหรัฐฯ



          การล้มละลายของธนาคารซิลิคอน วัลเลย์ (Silicon Valley Bank : SVB) และธนาคารซิกเนเจอร์ (Signature Bank : SB) ส่งผลกระทบไปถึงธนาคารแห่งอื่น และการที่รัฐบาลสหรัฐฯ ไม่ค้ำประกันเงินฝาก ส่งผลให้ลูกค้าถอนเงินออกจากธนาคารเฟิร์สท์ ไปยังธนาคารขนาดใหญ่ ฟิทช์ เรทติ้งส์ ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของธนาคารลงจากระดับ"BB" เป็น "B" เนื่องจากระดมทุนครั้งล่าสุดของธนาคารมีต้นทุนที่สูงมาก ทำให้ความน่าเชื่อถือของธนาคารลดลง หากไม่มีการปรับโครงสร้างงบดุลบัญชี ปัญหานี้จะกลายเป็นปัญหาระยะยาว



          ด้าน วัลเลย์ เนชันแนล แบนคอร์ป (Valley National Bancorp) ซึ่งเป็นเจ้าของธนาคารวัลเลย์ (Valley Bank) ได้เสนอซื้อกิจการของธนาคารซิลิคอน วัลเลย์ (SVB) ต่อบรรษัทค้ำประกันเงินฝากของรัฐบาลกลางสหรัฐ (Federal Deposit Insurance Corporation : FDIC) แล้ว ซึ่งก่อนหน้านี้ เฟิร์สต์ ซิติเซนส์ แบงก์แชร์ส (First Citizens BancShares) ที่เป็นเจ้าของธนาคารเฟิร์สต์ ซิติเซนส์ (First Citizens Bank) ก็ได้ยื่นข้อเสนอเพื่อซื้อกิจการของธนาคารซิลิคอน วัลเลย์ คาดว่าจะทราบผลในเร็วๆ นี้





#ธนาคารสหรัฐ



#เฟิร์สท์รีพับลิค



 



 

ข่าวทั้งหมด

X