ประธานาธิบดีปูติน ประกาศข้อตกลงติดตั้งอาวุธนิวเคลียร์ทางยุทธวิธีในเบลารุส

26 มีนาคม 2566, 10:13น.


          ประธานาธิบดี วลาดิเมียร์ ปูตินแห่งรัสเซีย ประกาศข้อตกลงติดตั้งอาวุธนิวเคลียร์ทางยุทธวิธีในเบลารุส ยืนยันว่าไม่เป็นการละเมิดข้อตกลงไม่แพร่ขยายอาวุธนิวเคลียร์ ทั้งอ้างว่า สหรัฐฯ มีการประจำการอาวุธนิวเคลียร์ในยุโรปมานานหลายปีแล้ว เขากล่าวว่า ในการหารือกับประธานาธิบดี อเล็กซานเดอร์ ลูกาเชนโก แห่งเบลารุส ก่อนหน้านี้ มีการหารือเกี่ยวกับการประจำการอาวุธนิวเคลียร์ทางยุทธวิธี เนื่องจากมีพรมแดนติดกับประเทศโปแลนด์ ลิทัวเนีย และลัตเวีย ที่เป็นสมาชิกนาโต โดยรัสเซียจะก่อสร้างโรงเก็บอาวุธนิวเคลียร์ทางยุทธวิธีในเบลารุสให้เสร็จภายในวันที่ 1 กรกฎาคม นี้ แต่จะไม่โอนการควบคุมอาวุธให้เบลารุส



          ก่อนหน้านี้ รัสเซียได้ประจำการเครื่องบิน 10 ลำในเบลารุสที่สามารถบรรทุกอาวุธนิวเคลียร์ทางยุทธวิธีได้ และได้โอนระบบขีปนาวุธทางยุทธวิธีอิสกันดาร์จำนวนหนึ่ง ซึ่งสามารถใช้ในการยิงอาวุธนิวเคลียร์ได้



          กลุ่มรณรงค์ระหว่างประเทศเพื่อการยกเลิกอาวุธนิวเคลียร์ (International Campaign to Abolish Nuclear Weapons - ICAN) ประณามความเคลื่อนไหวของรัสเซีย เพราะเป็นการเพิ่มความตึงเครียดในความขัดแย้ง ทั้งเพิ่มความเสี่ยงในการใช้อาวุธนิวเคลียร์



          เบลารุสเป็นพันธมิตรใกล้ชิดกับรัสเซีย ในช่วงเริ่มต้นของการรุกรานยูเครนเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2565 หน่วยรบของรัสเซียบางหน่วยยังเดินทางจากเบลารุสเข้าไปยังยูเครน ทั้งเมื่อเดือนมกราคมปีนี้ ทั้ง 2 ประเทศยังมีการซ้อมรบร่วม



….



#อาวุธนิวเคลียร์



#รัสเซีย



#เบลารุส



 

ข่าวทั้งหมด

X