รมว.กลาโหมอิสราเอลเรียกร้องรัฐบาลยุติแผนปฏิรูปอำนาจตุลาการ

26 มีนาคม 2566, 07:55น.


          นายโยแอฟ กาแลนท์ รัฐมนตรีกลาโหมอิสราเอล กล่าวเรียกร้องให้รัฐบาลยุติความพยายามผลักดันแผนปฏิรูปอำนาจตุลาการ เนื่องจากสถานการณ์ชุมนุมประท้วงมีความรุนแรงขึ้น โดยในคืนวันเสาร์ (25 มี.ค.66) ตามเวลาท้องถิ่น มีประชาชนมากถึง 200,000 คนเข้าร่วมการประท้วงในหลายเมืองทั่วประเทศ เพื่อคัดค้านนโยบายของนายกรัฐมนตรี เบนจามิน เนทันยาฮู ซึ่งรัฐมนตรีกลาโหมอิสราเอลกล่าวว่า ความขัดแย้งที่เกิดขึ้นเป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคงของประเทศ



          เป็นครั้งแรกที่มีการเรียกร้องจากภายในรัฐบาลขวาจัด ผ่านการออกแถลงการณ์ทางโทรทัศน์ ซึ่งรัฐมนตรีกลาโหมกล่าวว่า “ความแตกแยกที่ร้าวลึกกำลังแทรกซึมเข้าไปในสถาบันการทหารและการป้องกันประเทศ แสดงให้เห็นถึงอันตรายที่ชัดเจนต่อความมั่นคงของอิสราเอล” และเรียกร้องให้รัฐบาลจัดการเจรจากับฝ่ายค้าน



          รัฐบาลอิสราเอล ประกาศแผนการทำงานเพื่อปฏิรูปอำนาจตุลาการในเดือนมกราคม (2566) ซึ่งยังเป็นจุดเริ่มต้นของการชุมนุมประท้วงในทุกสุดสัปดาห์ ที่มีผู้สนับสนุนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง



          ตามแนวทางของการปฏิรูประบบตุลาการ อ้างถึงการที่อำนาจตุลาการไม่ได้มาจากกระบวนการเลือกตั้ง จึงให้ฝ่ายนิติบัญญัติและฝ่ายบริหารซึ่งได้แก่รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง มีอำนาจในการแต่งตั้งผู้พิพากษา แต่นักวิชาการจำนวนมาก ชี้ว่าเป็นการเปลี่ยนแปลงที่ทำให้ศาลอ่อนแอลงและมอบอำนาจที่ไร้การควบคุมให้กับรัฐบาล เป็นการคุกคามต่อสิทธิและเสรีภาพ ทั้งเป็นความพยายามทำให้การพิจารณาคดีของเขาในข้อหาทุจริตเป็นโมฆะ



..



#ประท้วง



#อิสราเอล



 

ข่าวทั้งหมด

X