รัฐมิสซิสซิปปี ประกาศภาวะฉุกเฉิน เปิดทางส่วนกลางช่วยผู้ประสบภัยพายุทอร์นาโด

26 มีนาคม 2566, 06:46น.


          ทางการท้องถิ่นในรัฐมิสซิสซิปปี สหรัฐฯ รายงานว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 26 รายและบาดเจ็บอีกหลายสิบคนหลังจากที่มีพายุรุนแรงและพายุทอร์นาโดพัดกระหน่ำพื้นที่ทางตะวันออกเฉียงใต้ตั้งแต่ในคืนวันศุกร์ (24 มี.ค.66) ตามเวลาท้องถิ่น จนถึงช่วงเช้าของวันเสาร์ (25 มี.ค.66) ทำลายบ้านเรือนหลายหลัง ไฟฟ้าดับในบางพื้นที่ โดยพบว่า พายุทอร์นาโดสร้างความเสียหายตลอดเส้นทางมากกว่า 161 กิโลเมตร นายเทต รีฟส์ ผู้ว่าการรัฐมิสซิสซิปปี ออกประกาศภาวะฉุกเฉินครอบคลุมทุกมณฑลที่ได้รับความเสียหายจากพายุแล้ว เปิดทางให้รัฐบาลกลางส่งมอบความช่วยเหลือพื้นที่ประสบภัยได้โดยตรง



          ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐฯ โทรศัพท์พูดคุยกับนายรีฟส์ ยืนยันการจัดการส่งความช่วยเหลือจากรัฐบาลกลาง ซึ่งกระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิ จะมอบความช่วยเหลือชุมชนที่ได้รับผลกระทบในมิสซิสซิปปีผ่านสำนักงานบริหารจัดการสถานการณ์ฉุกเฉิน หรือ FEMA ขณะที่กาชาดอเมริกา กำลังสร้างที่พักชั่วคราวให้กับผู้ประสบภัย



          สำนักงานจัดการเหตุฉุกเฉินของมิสซิสซิปปี ระบุว่า หลังจากที่พายุผ่านพ้นไป เจ้าหน้าที่มีการทำงานเพื่อค้นหาและช่วยเหลือผู้ประสบภัยในซิลเวอร์ ซิตี ที่มีประชากร 200 คน และโรลลิง ฟอร์ก ที่มีประชากร 2,000 คน ซึ่งนายกเทศมนตรีของเมืองโรลลิง ฟอร์ก ระบุว่า เมืองของเขาหายไป หลังจากที่ต้องเผชิญกับพายุรุนแรง แต่ความเสียหายนี้สามารถฟื้นฟูได้ และจะกลับมาแข็งแกร่งอีกครั้ง



...



#ทอร์นาโด



#สหรัฐ

ข่าวทั้งหมด

X