พบติดเชื้อ 'ฝีดาษลิง' อีก 3 คน พบมีพฤติกรรมใกล้ชิดสัมผัสแผลที่มีสารคัดหลั่ง

24 มีนาคม 2566, 15:58น.


          โรคฝีดาษลิง นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ไทยพบผู้ป่วยใหม่ 3 คนล่าสุด ขณะนี้รักษาที่สถาบันบำราศนราดูร ทั้งหมดเป็นเพศชาย อายุระหว่าง 21 - 40 ปี ซึ่งเข้ารับการรักษาในช่วงสัปดาห์ที่แล้ว ในจำนวน 2ใน 3 รู้จักกันและ มีกิจกรรมใกล้ชิดกันมาก โดยทั้งหมดมีอาการน้อย อยู่ในระหว่างการพักฟื้นรอจนกว่าแผลจะหาย ตกสะเก็ด ไม่แพร่เชื้อและพ้นระยะการติดต่อราว 3 สัปดาห์ ก็สามารถกลับบ้านได้



          จากการสอบสวนโรคเบื้องต้นยังไม่มีวงรอบในการแพร่กระจายไปยังผู้อื่น เนื่องจากลักษณะการติดเชื้อของโรคฝีดาษลิง เกิดจากการสัมผัสใกล้ชิดและสัมผัสบริเวณแผลที่มีสารคัดหลั่ง จึงขอเน้นย้ำในเรื่องของการดูแลสุขภาพ และการสัมผัสใกล้ชิดรวมถึงการมีเพศสัมพันธ์กับคนแปลกหน้า เพื่อป้องกันการติดต่อของโรค

          ด้าน นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร รองอธิบดีกรมควบคุมโรค ระบุว่า โรคฝีดาษลิง ยังคงเป็นโรคติดต่อที่ต้องเฝ้าระวัง หากดูจากจำนวนผู้ป่วยยืนยันในประเทศไทยเฉลี่ยพบเดือนละ 1-3 ราย หรือบางเดือนก็ไม่พบผู้ป่วยเลย อย่างไรก็ตาม ยังขอเน้นย้ำเรื่องการหลีกเลี่ยงสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ที่มีตุ่มหนองตามร่างกาย ส่วนประชาชนทั่วไปหากไม่มีพฤติกรรมเสี่ยงก็ไม่ต้องกังวลเรื่อง 'ฝีดาษลิง' เพราะการป้องกันตัวเองด้านสุขอนามัยจะช่วยลดโอกาสติดเชื้อได้อย่างมาก

          เมื่อถามถึงการจัดกิจกรรมความหลากหลายทางเพศที่จะเกิดขึ้นใน นพ.โสภณ เน้นย้ำเรื่องการหลีกเลี่ยงการมีเพศสัมพันธ์กับคนแปลกหน้า หรือหากพบว่าตัวเองมีอาการป่วยมีตุ่มหนองขึ้นตามร่างกาย ก็ไม่ควรเข้าร่วมกิจกรรม



 



#ฝีดาษลิง



แฟ้มภาพ

ข่าวทั้งหมด

X