เงินเฟ้อด้านอาหารในอังกฤษเตือนก.พ.พุ่งสูงสุดในรอบ 45 ปี ที่ร้อยละ 18.2 คาดธนาคารกลางอังกฤษขึ้นดอกเบี้ยอีกพรุ่งนี้

22 มีนาคม 2566, 18:08น.


        ซีเอ็นเอ็น รายงานอ้างนายกรานท์ ฟิตซเนอร์ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จากสำนักงานสถิติแห่งชาติอังกฤษ(ONS)ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภคซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อของอังกฤษในเดือนกุมภาพันธ์แตะร้อยละ 10.4 เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน สูงเกินตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ คือ ร้อยละ 9.9



       โดยเฉพาะเงินเฟ้อด้านราคาอาหารในเดือนกุมภาพันธ์ อยู่ที่ร้อยละ 18.2 สูงสุดในรอบกว่า 45 ปี หลังจากสถานบันเทิง เช่น ผับและร้านอาหารส่วนใหญ่ ปรับเพิ่มราคาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์  หลังมีการปรับลดราคาในเดือนมกราคม ก่อนหน้านี้ เงินเฟ้อด้านราคาอาหารในเดือนมกราคมอยู่ที่ร้อยละ 16.8



       ONS ระบุว่า อีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ราคาอาหารสูงขึ้นเกิดจากการขาดแคลนสินค้าบางประเทศ เช่น สลัดและผักสด จนกระทั่งร้านซูเปอร์มาร์เก็ตบางแห่งในอังกฤษจัดโครงการขายสินค้าแบบแบ่งสันปันส่วนให้กับลูกค้า



      ที่ผ่านมา ราคาน้ำมันปรับลดลง ส่งผลให้เงินเฟ้อของอังกฤษลดลงมาโดยลำดับ หลังแตะระดับร้อยละ 11.1 ในเดือนตุลาคมปีที่แล้ว สูงสุดในรอบ 41 ปี



       นักวิเคราะห์ ระบุว่า การที่เงินเฟ้อยังคงสูงอาจจะทำให้ธนาคารกลางอังกฤษปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยจากปัจจุบันคือ ร้อยละ 4 ในการประชุมในวันพรุ่งนี้



 



#อังกฤษ



#เงินเฟ้อ

ข่าวทั้งหมด

X