สี-ปูติน กังวล 3 ชาติพันธมิตร'ออคุส'จับมือสร้างเรือดำน้ำนิวเคลียร์ หวังคานอำนาจ

22 มีนาคม 2566, 16:20น.


        ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน สิ้นสุดภารกิจการเยือนรัสเซียอย่างเป็นทางการ 3 วัน ซึ่งสถานีโทรทัศน์ซีซีทีวีของทางการจีนรายงานว่า นายสีได้ออกเดินทางโดยเครื่องบินจากสนามบินกรุงมอสโกว์กลับประเทศจีนเมื่อเช้าวันนี้ ตามเวลาท้องถิ่น



       ซีเอ็นเอ็นรายงานอ้างแถลงการณ์ร่วมจากกระทรวงการต่างประเทศจีน หลังผู้นำทั้งสองเสร็จสิ้นการประชุมกันในทำเนียบเครมลิน กรุงมอสโกว์ในวันนี้ ระบุว่า ประธานาธิบดีสีและประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซียแสดงความเป็นกังวลอย่างมากในเรื่องข้อตกลงของด้านความมั่นคงที่เรียกว่า กลุ่มออคุส(AUKUS)ของ 3 ฝ่ายคือ สหรัฐฯ อังกฤษและออสเตรเลีย จับมือพัฒนาเรือดำน้ำพลังงานนิวเคลียร์รุ่นใหม่ พร้อมทั้งขอให้ประเทศทั้ง 3 ปฏิบัติตามพันธะสัญญาต่างๆที่ลงนามไว้โดยเคร่งครัด โดยเฉพาะสนธิสัญญาไม่แพร่ขยายอาวุธนิวเคลียร์ อาวุธที่มีอานุภาพทำลายล้างสูง



        สำหรับข้อตกลงด้านความมั่นคงของกลุ่มออคุส มีเป้าหมายเพื่อสกัดการขยายอิทธิพลทางทหารของประเทศจีนในเอเชียแปซิฟิก ภายใต้แผนการนี้ พันธมิตรทั้งสามจะร่วมพัฒนาเทคโนโลยีเรือดำน้ำพลังนิวเคลียร์รุ่นใหม่ โดยใช้แรงงานและเงินทุนสนับสนุนจากประเทศทั้งสาม มุ่งเสริมเขี้ยวเล็บให้กับกองทัพเรือของพันธมิตรทั้ง 3 ให้มีแสนยานุภาพทางเรือน่าเกรงขามและทันสมัยมากที่สุดในแถบอินโด-แปซิฟิก



       แถลงการณ์ร่วมระบุอีกว่า ทั้งนายสีและนายปูติน เห็นพ้องกันว่า ความเป็นหุ้นส่วนระหว่างจีนและรัสเซียเกิดประโยชน์ต่อประเทศทั้งสองในทุกๆมิติ เพิ่มเติมว่ารัสเซียต้องการจับมือเป็นพันธมิตรกับประเทศจีน ซึ่งมีความเจริญก้าวหน้าทางเศรษฐกิจและประเทศชาติมีความมั่นคง ขณะเดียวกัน ประเทศจีน ต้องการจับมือเป็นพันธมิตรกับรัสเซีย ซึ่งเป็นประเทศที่เข้มแข็ง และประสบความสำเร็จในการพัฒนาประเทศให้เจริญก้าวหน้า



       ผู้นำทั้งสองได้แสดงความเป็นกังวล กรณีองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ(นาโต) ซึ่งเป็นพันธมิตรทางทหารของชาติตะวันตก เข้ามากระชับความสัมพันธ์ทางทหารกับประเทศในเอเชียแปซิฟิกมากขึ้น ทั้งคัดค้านการส่งกองกำลังจากภายนอกพื้นที่ เข้ามาทำลายสันติภาพและความมั่นคงของเอเชีย



        ซีเอ็นเอ็นระบุว่า การที่ประเทศจีนมีความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดกับรัสเซีย ทำให้สหรัฐฯและหุ้นส่วนอื่นๆในเอเชียแปซิฟิก เช่น ญี่ปุ่น เกาหลีใต้และฟิลิปปินส์ กระชับความสัมพันธ์ทางทหารกันมากขึ้น ซึ่งส่งผลเสียต่อประเทศจีน เช่น 2-3 เดือนที่แล้ว ญี่ปุ่นประกาศเพิ่มงบกลาโหมมากกว่าเดิม 2 เท่า ขณะที่เกาหลีใต้ ยอมรับว่า ความมั่นคงในบริเวณช่องแคบไต้หวัน มีความสำคัญต่อความมั่นคงของเกาหลีใต้เช่นกัน



        ส่วนฟิลิปปินส์ ประกาศให้สหรัฐฯเข้ามาใช้ฐานทัพฟิลิปปินส์เพิ่มเติมอีก 4 แห่ง รวมเป็น 9 แห่ง พร้อมทั้งมีการหารือเรื่องการจัดตั้งกองกำลังผสม ร่วมกับกองทัพเรือออสเตรเลีย ญี่ปุ่นและสหรัฐฯ เพื่อลาดตระเวนทางเรือในแถบทะเลจีนใต้ ซึ่งประเทศจีนอ้างอาณาเขตส่วนใหญ่ทับซ้อนพื้นที่พิพาทของเพื่อนบ้าน เช่น ฟิลิปปินส์และเวียดนาม



 



#แถลงการณ์ร่วม




       ผู้นำทั้งสองได้แสดงความเป็นกังวล กรณีองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ(นาโต) ซึ่งเป็นพันธมิตรทางทหารของชาติตะวันตก เข้ามากระชับความสัมพันธ์ทางทหารกับประเทศในเอเชียแปซิฟิกมากขึ้น ทั้งคัดค้านการส่งกองกำลังจากภายนอกพื้นที่ เข้ามาทำลายสันติภาพและความมั่นคงของเอเชีย


ข่าวทั้งหมด

X