สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ ยืนยันไม่พบซีเซียม-137 แพร่กระจายจากโรงหลอมเหล็ก จ.ปราจีนฯ

20 มีนาคม 2566, 12:50น.


          นายรณรงค์ นครจินดา ผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี, นายเพิ่มสุข สัจจาภิวัฒน์ เลขาธิการสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ  พร้อมด้วยนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดปราจีนบุรี และพล.ต.ต.วินัย นุชชา ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดปราจีนบุรี  ร่วมแถลงความคืบหน้าการตามหาท่อบรรจุสารกัมมันตรังสีซีเซียม-137 ที่หายไปจากโรงงานไฟฟ้าแห่งหนึ่งใน อ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี ล่าสุดไปตรวจพบสารซีเซียมในถุงกระสอบขนาดใหญ่ 1 กระสอบ ที่โรงงานหลอมเหล็กแห่งหนึ่งในพื้นที่อำเภอกบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี ซึ่งเจ้าหน้าที่ ยืนยันว่า สารซีเซียม-137 ไม่สามารถเกิดขึ้นได้ในธรรมชาติ จึงได้ตรวจสอบเพิ่ม จนพบว่า กระสอบดังกล่าว ใช้เก็บฝุ่นแดง หรือฝุ่นโลหะซึ่งเป็นส่วนที่เหลือจากการผลิตเหล็ก  คือ เมื่อเทเศษเหล็กเข้าไปในเตาหลอมความร้อน 1,200 องศาเซลเซียส  เมื่อหลอมเป็นเหล็กเหลวและผลิตออกมาเป็นเหล็กแล้ว  จะมีฝุ่นละอองแดงหรือฝุ่นโลหะ เป็นส่วนที่เหลือจากการผลิต  ในขณะที่ซีเซียม 137 จะหลอมระเหยกลายเป็นไอได้เมื่อมีอุณหภูมิ 600 องศาเซลเซียส โดยจะปะปนกับไอควันที่เกิดจากการหลอม แต่อยู่ภายในระบบปิด ซึ่งจะมีฟิลเตอร์ด้านบนกันไว้ เมื่อเย็นแล้วจะตกเป็นผลึกเล็กๆ และถูกเก็บไว้ในระบบปิดของโรงหลอม  ผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี จึงสั่งปิดพื้นที่โรงหลอมไว้แล้ว รวมทั้งมีเจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญนำเครื่องมือเข้าไปตรวจสอบกัมมันตรังสีแล้ว ซึ่งโรงงานดังกล่าวค่อนข้างห่างไกลจากชุมชน   



          ขณะที่ ดร.กิตติ์กวิน อรามรุญ นักฟิสิกส์ชำนาญพิเศษ หัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินทางนิวเคลียร์และรังสี ของสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ  ได้เข้าไปตรวจสอบโรงหลอมดังกล่าว ก็ยืนยันว่า  พบสารซีเซียมจริง โดยพบการปนเปื้อนในฝุ่นโลหะที่ได้จากการผลิตหรือหลอมโลหะ ซึ่งเจ้าหน้าที่ใช้เครื่องมือตรวจวัดโลหะที่เป็นผลผลิตจากการหลอมโลหะ  ไม่พบการปนเปื้อนใดๆ  พบเพียงในฝุ่นโลหะเท่านั้น นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ใช้เครื่องมือตรวจวัดอากาศในรัศมีที่ครอบคลุม 5 กม.จากโรงหลอมดังกล่าว รวมทั้งเก็บดิน น้ำ อากาศ ไปตรวจสอบแล้ว ไม่พบการฟุ้งกระจาย ไม่พบการปนเปื้อน ไม่พบผลกระทบต่อประชาชนและสิ่งแวดล้อม โดยยืนยันว่า วัสดุกัมมันตรังสีซีเซียม-137 ที่พบว่าปนเปื้อนในฝุ่นโลหะของโรงงานแห่งหนึ่ง ถูกควบคุมและอยู่ในพื้นที่จำกัดเฉพาะไม่มีการแพร่กระจายออกจากพื้นที่โรงงาน   



          ขณะเดียวกัน เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ไปตรวจวัดการเปรอะเปื้อนภายนอกร่างกายของคนงาน ก็ไม่พบการเปรอะเปื้อนกัมมันตรังสี แต่ยืนยันว่า ปัจจุบัน เจ้าหน้าที่สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติได้ควบคุมและจำกัดการปนเปื้อนอยู่ในเฉพาะพื้นที่โรงงานเท่านั้น  และล็อตก่อนหน้าที่ฝุ่นเหล็กถูกนำส่งออกจากโรงหลอมแห่งนี้ไปยังโรงงานอีกแห่ง ก็ส่งทีมเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบที่โรงงานปลายทางแล้ว ไม่พบปนเปื้อนของซีเซียม-137 ในฝุ่นเหล็กล็อตก่อนหน้านี้เช่นกัน



          นายรณรงค์ นครจินดา ผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี กล่าวเพิ่มว่า สารซีเซียมที่พบในโรงหลอมแห่งนี้ จะเป็นวัสดุเดียวกับที่หายไปจากโรงไฟฟ้าหรือไม่นั้น ยังไม่สามารถยืนยันได้ ยังต้องมีการตรวจสอบที่มาอย่างละเอียด  และในวันนี้จะให้แพทย์เช็กประวัติ ตรวจเลือด ดูอาการของคนงานในโรงหลอมเหล็ก ส่วนกรณีวัสดุกัมมันตรังสีหายจากโรงไฟฟ้าได้อย่างไรนั้น ก็ต้องให้เป็นหน้าที่ของตำรวจและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตรวจสอบเส้นทางการหายและดำเนินคดีอย่างแน่นอน





           ด้าน พล.ต.ต.วินัย นุชชา ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดปราจีนบุรี เปิดเผยว่า นับตั้งแต่ได้รับแจ้งความเมื่อวันที่ 10 มี.ค.66 ตำรวจได้จัดชุดสืบสวนออกไปตรวจสอบ เนื่องจากทางบริษัทเจ้าของวัสดุกัมมันตรังสี ระบุว่า พื้นที่โรงงานเป็นพื้นที่ปิด บุคคลภายนอกไม่สามารถเข้าไปได้  ดังนั้น จึงต้องเป็นฝีมือคนใน  ซึ่งทางตำรวจได้ขอความร่วมมือจากทางบริษัทดังกล่าว เพื่อขอกล้องวงจรปิดมาตรวจสอบ  ซึ่งกล้องบางตัวก็เก็บภาพได้ บางตัวก็เก็บภาพไม่ได้ ซึ่งในมุมที่คนอ้างว่าพบท่อบรรจุซีเซียมตกลงมา เจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบกล้องมุมดังกล่าวแล้ว กล้องไม่เสีย แต่มุมกล้องมองไม่เห็นจุดที่ตก   ขั้นตอนขณะนี้กำลังสืบสวนว่า ออกไปจากโรงงานได้อย่างไร และใครเป็นคนนำออกไป  ซึ่งมีการสอบปากคำหลายสิบปากแล้ว ซึ่งทั้งหมดก็ยังยืนยันว่าไม่รู้เห็น เจ้าหน้าที่จึงยังต้องสอบสวนต่อไป  โดยเบื้องต้น ข้อมูลพบว่า ซีเซียม-137 ที่มีในประเทศไทย ถูกขึ้นทะเบียนกับสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติทั้งหมด และมีเพียงตัวเดียวที่ถูกแจ้งว่าหายไป ดังนั้นจึงมีการอนุมานว่า ที่พบในโรงงานหลอมเหล็ก อาจจะเป็นตัวเดียวกันกับที่หายไป จึงต้องสอบปากคำทุกคนที่เกี่ยวข้องทั้งหมด  ซึ่งสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติได้ร้องทุกข์กล่าวโทษกับโรงไฟฟ้าที่ครอบครองซีเซียมที่หายไปแล้วไม่แจ้งเหตุโดยพลัน เป็นความผิดตาม พ.ร.บ.พลังงานนิวเคลียร์เพื่อสันติ โทษปรับไม่เกิน 1 แสนบาท จำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือทั้งจำทั้งปรับ เนื่องจากหายไปช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์ แต่เพิ่งมาแจ้งหายเมื่อวันที่ 10 มี.ค.66



          ขณะที่นายแพทย์ สุรินทร์ สืบซึ้ง สาธารณสุขจังหวัดปราจีนบุรี เปิดเผยว่า หลังได้รับแจ้งว่า ซีเซียม-137 หายไป ก็ได้ประเมินอาการของผู้ที่อาจจะสัมผัสกับซีเซียม-137 คือ ผิวหนังไหม้ คลื่นไส้ อาเจียน ถ่ายเหลว หากได้รับปริมาณมาก อาจทำให้เป็นมะเร็งเม็ดเลือดขาวได้ รวมทั้งอาจมีผลต่อระบบประสาท ทำให้ชักเกร็งและเสียชีวิตได้ในระยะเวลาอันรวดเร็ว ซึ่งทางสาธารณสุขปราจีนบุรีได้เร่งตรวจสอบย้อนหลังไปยังโรงพยาบาลทุกแห่งในจังหวัดปราจีนบุรี ว่ามีผู้ป่วยอาการเข้าข่ายลักษณะดังกล่าว เข้ารับการรักษาในช่วง 1 เดือนที่ผ่านมาหรือไม่ ซึ่งปรากฏว่าไม่มี   และเมื่อวานนี้ก็ไปตรวจสอบที่เกิดเหตุ ซึ่งเจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญของสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ ได้ยืนยันว่า ฝุ่นเหล็กที่ปนเปื้อนซีเซียม จะอยู่แค่ในพื้นที่ปิดในโรงหลอม ไม่ฟุ้งกระจายออกไป จึงจัดให้คนงานในโรงงานทั้งหมด ประมาณ 70 คน เป็นคนไทย 10 คน ต่างด้าว 60 คน  เป็นกลุ่มเสี่ยง ที่ต้องตรวจสุขภาพอย่างละเอียด  และจะประเมินอีกว่า จะมีการปนเปื้อนไปในเสื้อผ้าได้หรือไม่ จำเป็นต้องตรวจสุขภาพญาติหรือครอบครัวกลุ่มเสี่ยงหรือไม่  จากนั้นประเมินชุมชนรอบข้างว่ามีความเสี่ยงหรือไม่ หากมีข้อกังวลก็จะไปตรวจสุขภาพให้ แต่จากข้อมูลขณะนี้ ยังไม่มีการปนเปื้อนออกไปนอกโรงงาน   นอกจากนี้ยังมีการตั้งศูนย์ปฏิบัติการสุขภาพที่สำนักงานสาธารณสุขปราจีนบุรี เพื่อดูแลสุขภาพของชาวปราจีนบุรี 



        นายปรมัตถ์ จุฬวนิช ประธานเจ้าหน้าที่ด้านการเงิน (CFO) บริษัท เชาว์ สตีล อินดัสทรี้ จำกัด (มหาชน) หรือ CHOW ผู้ประกอบธุรกิจผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์เหล็กแท่งยาว (Steel Billet) รายใหญ่ของประเทศ ยืนยันว่า ซีเซียม-137 ไม่ได้ถูกพบที่โรงงานของ CHOW เพราะเมื่อวานนี้ เจ้าหน้าที่สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าตรวจสอบที่โรงหลอมของบริษัท ซึ่งทางบริษัทให้ความร่วมมืออย่างดี และการตรวจสอบก็ไม่ได้พบวัสดุซีเซียม-137 ในโรงหลอมของบริษัท  นอกจากนี้ ยืนยันว่า ที่ผ่านมากระบวนการหลอมเหล็กของ CHOW จะมีกระบวนการคัดแยกวัตถุดิบที่ได้มาตรฐาน  โดยวัตถุทรงกระบอกจะไม่สามารถเข้ากระบวนการหลอมได้ แม้กระทั่งโช้คอัพ หรือวัสดุทรงกระบอกอื่นๆ ก็ตาม จึงเป็นไปไม่ได้ที่จะมีวัตถุดิบทรงกระบอกขนาดใหญ่รอเข้าสู่กระบวนการหลอมของบริษัท 



 



#ซีเซียม137

ข่าวทั้งหมด

X