พบแล้ว! ‘ซีเซียม-137’ ในโรงหลอมเหล็ก อ.กบินทร์บุรี สั่งปิดโรงหลอม แถลงพรุ่งนี้

19 มีนาคม 2566, 20:20น.


          การค้นหาท่อซีเซียม-137 นายรณรงค์ นครจินดา ผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี,นายเพิ่มสุข สัจจาภิวัฒน์ เลขาธิการสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ ลงพื้นที่ออกตรวจการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ พร้อมด้วยอุตสาหกรรมจังหวัดปราจีนบุรี , สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดปราจีนบุรี,กรมการปกครอง ออกตรวจการปฏิบัติงานในเขตอุตสาหกรรมกบินทร์บุรี  ตรวจโรงหลอม 2 โรง 



          จากการตรวจสอบในเบื้องต้น พบว่า ซีเซียม-137 ถูกขายเป็นของเก่า อาจปนมากับเหล็กที่จะเข้ามาได้ จึงได้ใช้เครื่องมือของสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ เข้าตรวจวัดสแกนหารังสีตามกองเศษเหล็ก รวมทั้งเหล็กที่ถูกบีบอัดที่จะเข้าเตาหลอมบางจุด จนพบอยู่ในสภาพถูกบีบอัดเป็นก้อนสี่เหลี่ยม กองซ้อนกันเป็นชั้นสูง เตรียมหลอมตามรอบช่วงเย็น ระหว่างนั้นเจ้าหน้าที่ใช้เครื่องมือตรวจจับรังสีได้ทันเวลา จนพบว่า วัสดุกัมมันตรังสีซีเซียม-137 ทำให้จังหวัดปราจีนบุรี ได้ประกาศปิดจุดที่ตรวจพบและกันพื้นที่เพื่อความปลอดภัย ผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี จะแถลงข่าวในวันที่ 20 มีนาคม 2566 เวลา 11.00 น.ที่ห้องศูนย์การเรียนรู้ ชั้น 4 ศูนย์ราชการจังหวัดปราจีนบุรี     



          การระดมกำลังค้นหาสารซีเซียม ในวันนี้ เจ้าหน้าที่หลายฝ่ายทั้งเจ้าหน้าที่ของสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองและเจ้าหน้าที่ตำรวจของอำเภอศรีมหาโพธิ ลงปูพรมเดินเท้าตรวจสอบเป็นวงกว้าง รวมทั้งร้านค้าของเก่า โรงหลอมโลหะขนาดใหญ่ในจังหวัดปราจีนบุรีอีก 4 แห่ง ด้วยเครื่องมือที่ได้มาตรฐานจากสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ รวมทั้งการสอบสวนพนักงาน พยานบุคคล การตรวจกล้องวงจรปิดทั้งภายในและภายนอกโรงงาน ไม่ว่าจะเป็นวัสดุที่มองเห็นด้วยตาหรือรังสีที่ต้องใช้เครื่องมือตรวจสอบ





          สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ ยังได้สุ่มเก็บตัวอย่างดิน น้ำ และวัตถุสิ่งแวดล้อมต่าง ๆ กลับไปตรวจสอบวัดค่ารังสีเทียบกับค่าพื้นฐาน และยังยืนยันได้ว่าวัสดุกัมมันตรังสีซีเซียม-137 ยังไม่ถูกผ่าสิ่งห่อหุ้มออก เลขาธิการสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ กล่าวว่า หากวัสดุยังคงอยู่ในสิ่งห่อหุ้มรังสีที่แผ่ออกมาจะยังคงปลอดภัยหากไม่เข้าใกล้เกินระยะ 1-2 เมตร แต่หากวัสดุถูกผ่าออกมาจนถึงชั้นในสุดที่มีสารซีเซียม-137 อยู่นั้นจะเกิดผลกระทบต่อผู้ทำการผ่าเปิดออกเป็นอย่างมาก ดังนั้นจึงย้ำเตือนว่าต้องไม่ทำการผ่าเปิดวัสดุออกเป็นอันขาด



 



 



#สารซีเซียม137



CR:ภาพสำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดปราจีนบุรี 

ข่าวทั้งหมด

X