อุตุเตือน ฤดูร้อนปีนี้ เสี่ยงพายุต่อเนื่อง - ลูกเห็บตกซ้ำ ที่อ.แม่วาง จ.เชียงใหม่

19 มีนาคม 2566, 19:22น.


         นายอารุณ ปินตา หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงใหม่ สรุปความเสียหายพายุฤดูร้อน และลูกเห็บถล่มพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ช่วงเย็นวานนี้ (18 มี.ค.) มี 4 อำเภอ ทั้งอำเภอเมือง อำเภอแม่ริม อำเภอสันกำแพง อำเภอสันทราย บ้านเรือนประชาชนได้รับความเสียหายมากถึง 577 ครัวเรือน ส่วนใหญ่หลังคาปลิวหาย และหลังคาทะลุจากลูกเห็บลมแรง โดยเฉพาะบ้านหมู่บ้านดอยสุเทพ หมู่บ้านดอยปุย หมู่บ้านบ้านภูพิงค์ ตำบลสุเทพ ซึ่งอยู่บนดอยสูง และพื้นที่ตำบลฟ้าฮ่าม ใจกลางเมืองเชียงใหม่ เสาไฟฟ้าแรงสูง หักโค่นมากกว่า 20 ต้น ทับรถยนต์เสียหายไม่น้อยกว่า 20 คัน



         หลังจากในช่วงบ่ายวันนี้ จังหวัดเชียงใหม่ เผชิญกับพายุฝนและลูกเห็บอีกครั้ง เมื่อเวลาประมาณ 15.30 น. กลุ่มนักท่องเที่ยวกลุ่มหนึ่งกำลังขับรถขึ้นไปท่องเที่ยวในพื้นที่ อ.แม่วาง จ.เชียงใหม่ ขณะเกิดเหตุ เป็นบริเวณจุดล่องแพแม่วาง ขณะที่กลุ่มประชาชนและนักท่องเที่ยวกำลังพากันล่องแพและนั่งทานอาหารอยู่นั้น ได้เกิดพายุฝนเกิดขึ้นมาอย่างฉับพลัน และเกิดมีลูกเห็บตก ส่งผลทำให้รถของประชาชนที่ขับสัญจรไปมาบนถนนสายดังกล่าว ต้องหยุดรถ เพราะลูกเห็บขนาดเท่าเหรียญห้าบาท ตกลงมาอย่างหนักจนหลังคารถสะเทือน และเสียงดังรุนแรง และยังตกกระทบกับกระจกหน้ารถ  ทำให้คนขับชะลอรถเพื่อรอให้พายุลูกเห็บสงบลง ผ่านไปประมาณ 20 นาที พายุฝนดังกล่าวเริ่มสงบลงและพายุลูกเห็บที่ตกลงมาหยุดจึงทำให้รถสามารถกลับมาวิ่งต่อได้



          เบื้องต้นหลังฝนและลูกเห็บหยุดตก ไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บหรือเกิดอุบัติเหตุ



          ด้านว่าที่ร้อยตรี ธนะสิทธิ์ เอี่ยมอนันชัย รองอธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา เปิดเผยถึงสภาพอากาศในช่วงนี้ไปจนถึงต้นเดือนเมษายน ช่วงกลางวันจะมีอากาศร้อน หลายพื้นที่มีอุณหภูมิเกิน 35 องศาเซลเซียส บางพื้นที่อาจสูงถึง 40 องศาเซลเซียส ประกอบกับมีหย่อมความกดอากาศต่ำเนื่องจากความร้อนปกคลุม เมื่อมีมวลอากาศเย็นและคลื่นกระแสลมตะวันตกเข้ามาที่ภาคเหนือ ทำให้เกิดพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง มีลูกเห็บตก และอาจมีฟ้าผ่า



          ดังนั้นในช่วงฤดูร้อนปีนี้ ยังคงมีโอกาสที่จะเกิดพายุฝนฟ้าคะนองรุนแรง หรือ พายุฤดูร้อน อยู่เป็นระยะ ส่วนพื้นที่ภาคอีสานในช่วงนี้ยังไม่มีลูกเห็บตก แต่ในอนาคตก็มีโอกาสเกิดขึ้นได้เช่นกัน โดยเฉพาะช่วงเดือนเมษายน ซึ่งเป็นเดือนที่มีอากาศร้อนที่สุดของไทย จึงมีโอกาสเกิดพายุฤดูร้อนที่รุนแรง ฉะนั้นประชาชนควรระมัดระวังผลกระทบที่จะเกิดขึ้น



          สภาพอากาศในช่วงสงกรานต์ที่จะถึงนี้ คาดว่าเป็นช่วงที่จะมีมวลอากาศเย็นเข้ามา อาจทำให้เกิดพายุฤดูร้อน ฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง ลูกเห็บตก และฟ้าผ่าเกิดขึ้นได้เช่นกัน ทั้งนี้ขอให้ประชาชนติดตามการแจ้งเตือนสภาพอากาศจากกรมอุตุนิยมวิทยา อย่างใกล้ชิด เพื่อที่จะรับมือได้ทัน



 



#ลูกเห็บเชียงใหม่



 



 

ข่าวทั้งหมด

X