ผู้นำรัสเซีย เยือน เมืองมาริอูโปล เมืองที่ยึดได้จากการบุกยูเครน

19 มีนาคม 2566, 15:27น.


          ประธานาธิบดี วลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย เดินทางเยือนเมืองมาริอูโปลที่รัสเซียยึดครอง นับเป็นการท้าทายอีกครั้ง หลังจากศาลอาญาระหว่างประเทศออกหมายจับ ก่อนหน้านี้ ปูตินได้เดินทางเยือนเมืองในอ่าวไครเมีย ในโอกาสครบรอบ 9 ปี ผนวกรวมรัสเซีย



          ปูตินเดินทางโดยเฮลิคอปเตอร์ไปยังเมืองมาริอูโปล จากนั้นได้ขับรถยนต์ด้วยตัวเองไปตามท้องถนนในเมืองเพื่อเยี่ยมเยือนสถานที่ต่างๆ รวมถึงตรวจความคืบหน้าของงานก่อสร้างเพื่อฟื้นฟูเมือง และได้พูดคุยกับชาวบ้านในท้องถิ่นด้วย  





          การเยือนดังกล่าวมีขึ้นหลังจาก ICC ออกหมายจับปูตินและมาเรีย ลิวา-เบโลวา เจ้าหน้าที่รัสเซียเมื่อวันศุกร์ ในข้อหาก่ออาชญากรรมด้วยการเนรเทศเด็กจากยูเครนไปยังรัสเซีย



          การเยือนครั้งนี้ถูกมองว่าเป็นการยั่วยุชาวยูเครนเป็นพิเศษ เนื่องจาก Mariupol เป็นสัญลักษณ์ของการต่อต้านมาอย่างยาวนาน เห็นการต่อสู้ที่รุนแรงที่สุด นับตั้งแต่รัสเซียเปิดตัวการรุกรานเมื่อปีที่แล้ว  ทำเนียบเครมลินยังรายงานว่า ปูตินเดินทางไปตรวจสอบแนวชายฝั่งของ Mariupol เยี่ยมชมสโมสรเรือยอทช์และอาคารโรงละคร รวมถึงการหารือเพื่อบูรณะเมืองแห่งนี้ที่ปัจจุบันรัสเซียยึดครองทำให้ชาวเมืองมาริอูโปล กว่า 4 แสนคนได้อพยพย้ายออกไปนอกพื้นที่เหลือคนอยู่เพียงแสนกว่าคนเท่านั้น



          Mariupol เมืองท่าในทะเล Azov ตั้งอยู่ในแคว้น Donetsk Oblast ของยูเครน และอยู่ภายใต้การควบคุมโดยตรงของรัสเซียตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2565



 



#ปูตินเดินสาย



#ICC



ก่อนหน้านี้ไปอ่าวไครเมีย https://www.js100.com/en/site/news/view/127750



CR:Skynews



 



 

ข่าวทั้งหมด

X