ยอดผู้เสียชีวิตแผ่นดินไหวในเอกวาดอร์เพิ่มขึ้น พิพิธภัณฑ์สร้างในเขตทะเลพังเกือบทั้งหลัง

19 มีนาคม 2566, 14:29น.


        แรงสั่นสะเทือนแผ่นดินไหวขนาด 6.8 ในเอกวาดอร์และเปรู ที่เกิดตั้งแต่ช่วงเที่ยงวันเสาร์ ตามวันเวลาท้องถิ่น ทำให้พิพิธภัณฑ์เปอร์โต โบลิวาร์ มารีน ที่สร้างลึกเข้าไปในเขตทะเล จังหวัด เอล โอโร แถบชายฝั่งทางใต้ของเอกวาดอร์ พังทรุดลงเกือบทั้งหลัง จนต้องวิ่งเรือเข้าเก็บกู้งานศิลปะและวัตถุล้ำค่าอื่นๆที่อยู่ในพิพิธภัณฑ์ ท่ามกลางการยืนมุงลุ้นดูของชาวบ้านอยู่บนชายฝั่ง



          แผ่นดินไหวดังกล่าว ซีเอ็นเอ็น รายงานว่า แผ่นดินไหวที่เกิดขึ้น ทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 16 คน รวมทั้งในเปรู 1 คน และมีผู้บาดเจ็บมากกว่า 381 คน ผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บส่วนใหญ่อยู่ที่จังหวัด เอล โอโร ของเอกวาดอร์ พื้นที่ได้รับความเสียหายหนักที่สุดจากแผ่นดินไหว แต่ไม่มีเตือนภัยสึนามิ



          สำนักงานสำรวจทางธรณีวิทยาแห่งสหรัฐอเมริกา รายงานว่า จุดศูนย์กลางแผ่นดินไหวเกิดขึ้นใกล้กับเมืองบาเลาทางตอนใต้ และมีความลึกมากกว่า 65 กม. (เกือบ 41 ไมล์) สำนักเลขาธิการทั่วไปด้านการสื่อสารของประธานาธิบดีเอกวาดอร์ รายงานผ่านทวิตเตอร์ว่า มีผู้ได้รับบาดเจ็บประมาณ 381 คนจากแผ่นดินไหว ในจังหวัดเอล โอโร มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 11 รายจากกำแพงพังทับรถ และเสาไฟฟ้าล้มทับ   อาคารบ้านเรือนพังเสียหายอย่างน้อยนับร้อยหลัง ไม่นับยังมีอาคารสถานศึกษาอีกประมาณ 50 หลังคา และ ศูนย์การแพทย์อีกมากกว่า 30 หลังคา ได้รับผลกระทบจากแรงสั่นสะเทือนแผ่นดินไหวด้วย  สนามบินซานตา โรซา ของจังหวัด เอล โอโร ได้รับความเสียหายเล็กน้อย แต่ยังเปิดบริการได้ตามปกติ 



 



 #แผ่นดินไหวเอกวาดอร์



ขอบคุณภาพจากAFP

ข่าวทั้งหมด

X