ปลาตายเกยตื้นในแม่น้ำดาร์ลิง ออสเตรเลีย คาดสาเหตุจากระดับออกซิเจนลดลง

19 มีนาคม 2566, 13:12น.


          เกิดเหตุปลาตายเกยตื้นในแม่น้ำดาร์ลิง ซึ่งเป็นแม่น้ำสายยาวอันดับ 2 ของออสเตรเลีย สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานจากเมืองซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย เมื่อวันที่ 19 มี.ค. ว่า ปลาจำนวนมากตาย และลอยเต็มผิวน้ำของแม่น้ำดาร์ลิง ใกล้กับเมืองเมนินดี ในรัฐนิวเซาท์เวลส์ ซึ่งอยู่ห่างจากเมืองเอก คือเมืองซิดนีย์ ไปทางตะวันตกประมาณ 1,000 กิโลเมตร





          แผนกน้ำ สังกัดกรมการวางแผนและสิ่งแวดล้อม ของรัฐนิวเซาท์เวลส์ ระบุในทวิตเตอร์ เมื่อวันศุกร์ว่า  “มีปลาตายเป็นจำนวนมาก ในแม่น้ำดาร์ลิง ระหว่างทะเลสาบเวเธอเรลล์ และเมืองเมนินดี



          ด้านบริษัทกระจายเสียงของออสเตรเลีย รายงานว่า ทางการส่งเจ้าหน้าที่ประมงของรัฐลงพื้นที่ เพื่อประเมินสถานการณ์  



          นอกจากนี้ กรมการวางแผนและสิ่งแวดล้อมของรัฐนิวเซาท์เวลส์ เตือนว่าระดับออกซิเจนในแม่น้ำ อาจลดลงอีกในช่วงสุดสัปดาห์นี้ เนื่องจากอุณหภูมิที่สูงขึ้น ก่อนที่สภาพอากาศจะเย็นลงในสัปดาห์หน้า



          เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นในพื้นที่แห่งนี้เป็นครั้งที่ 3 แล้ว นับตั้งแต่ปี 2561 ปลาที่ตายเกลื่อนกลาด เป็นปลาตระกูลเฮอริ่งกระดูกแข็งและปลาคาร์ฟที่เพิ่มจำนวนขึ้นในแม่น้ำหลังเกิดน้ำท่วมใหญ่ในออสเตรเลียเมื่อไม่นานมานี้ แต่ปัจจุบันกำลังจะตายเป็นจำนวนมากเมื่อน้ำลด การตายของปลาเหล่านี้เกี่ยวข้องกับระดับออกซิเจนในน้ำต่ำ (ภาวะขาดออกซิเจน) เมื่อปริมาณน้ำลดลงอย่างรวดเร็วเพราะแม่น้ำขาดน้ำเนื่องจากภัยแล้งที่ยาวนาน ประกอบกับภาวะเติบโตของสาหร่ายพิษที่แผ่ยาวทั่วพื้นที่แม่น้ำกว่า 40 กิโลเมตร



          เมืองเมนินดีมีประชากรประมาณ 500 คนและได้รับผลกระทบจากภัยแล้งและน้ำท่วมบ่อยครั้ง



 



 



#ปลาตายในออสเตรเลีย

ข่าวทั้งหมด

X