เกาหลีเหนือ ท้าทาย ยิงขีปนาวุธพิสัยใกล้อีกครั้ง

19 มีนาคม 2566, 12:13น.


          สำนักงานคณะเสนาธิการทหารร่วมเกาหลีใต้รายงานว่า เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธนำวิถีพิสัยใกล้ ( เอสอาร์บีเอ็ม ) อย่างน้อย 1 ลูก ออกจากฐานยิงในเขตตงชาง ตั้งอยู่ริมชายฝั่งทางตะวันตกของประเทศ เมื่อช่วงสายวันนี้ ตามเวลาท้องถิ่น 



           การทดสอบเอสอาร์บีเอ็มครั้งนี้เกิดขึ้น หลังเกาหลีเหนือยืนยันการยิงขีปนาวุธข้ามทวีป ( ไอซีบีเอ็ม ) “ฮวาซอง-17” เมื่อวันพฤหัสบดีที่แล้ว เพียงไม่กี่ชั่วโมงก่อนประธานาธิบดียุน ซอก-ยอล ผู้นำเกาหลีใต้ เยือนกรุงโตเกียว เพื่อพบหารือกับนายกรัฐมนตรีฟุมิโอะ คิชิดะ ผู้นำญี่ปุ่น โดยนับเป็นครั้งแรกในรอบ 12 ปี ที่ประธานาธิบดีเกาหลีใต้เยือนญี่ปุ่นอย่างเป็นทางการ

          ทั้งนี้ รัฐบาลเปียงยางอ้างว่า ไอซีบีเอ็มลูกดังกล่าวสามารถเดินทางเป็นระยะทางได้ไกลถึง 1,000 กิโลเมตร และไต่ระดับความสูงได้สูงสุด 6,045 กิโลเมตร ก่อนตกลงในทะเลตะวันออก “เพื่อเป็นการเตือนศัตรู” หมายถึงเกาหลีใต้และสหรัฐ ซึ่งอยู่ระหว่างซ้อมรบ ตั้งแต่วันที่ 13-23 มี.ค. นี้



          ด้านกระทรวงกลาโหมญี่ปุ่นออกแถลงการณ์ ว่าได้ดำเนินการประท้วงตามช่องทางการทูต ผ่านสถานเอกอัครราชทูตจีนประจำกรุงโตเกียวแล้ว



          เขตตงชาง ซึ่งตั้งอยู่ในจังหวัดพย็องอันเหนือ ที่อยู่ทางตะวันตกของเกาหลีเหนือ เป็นศูนย์กลางการทดสอบและปล่อยจรวดขนาดใหญ่ของรัฐบาลเกาหลีเหนือ



 



 



#เกาหลีเหนือ

ข่าวทั้งหมด

X