ยูบีเอส ขอให้รัฐบาลสวิสฯ ค้ำประกัน 6 พันล้านดอลลาร์ ก่อนเข้าซื้อกิจการของเครดิตสวิส

19 มีนาคม 2566, 11:22น.


          ยูเนียน แบงก์ ออฟ สวิตเซอร์แลนด์ หรือ ยูบีเอส สถาบันการเงินขนาดใหญ่ที่สุดของสวิตเซอร์แลนด์ ร้องขอหลักประกันเงินทุนราว 6,000 ล้านดอลลาร์ หากพวกเขาเข้าซื้อกิจการของเครดิต สวิส ขณะที่ทั้งสองฝ่ายเร่งหาทางบรรลุข้อตกลงระหว่างกันเพื่อฟื้นฟูความเชื่อมั่นแก่ธนาคารที่ป่วยไข้ของสวิตเซอร์แลนด์ การเจรจาเพื่อคลี่คลายวิกฤตความเชื่อมั่นในเครดิต สวิส กำลังเผชิญกับอุปสรรคสำคัญ และอาจมีการปรับลดพนักงานมากถึง 10,000 อัตรา หากว่ามีการควบรวมระหว่าง 2 ธนาคาร



          คณะกรรมการควบคุมกฎระเบียบของสวิตเซอร์แลนด์ เร่งนำเสนอทางออกหนึ่งสำหรับเครดิต สวิส ก่อนตลาดกลับมาเปิดอีกครั้งในวันจันทร์ (20 มี.ค.) แต่ความซับซ้อนของการรวมกันของ 2 สถาบันการเงินยักษ์ใหญ่ เพิ่มความเป็นไปได้ว่าการเจรจาอาจลากยาวจนถึงวันอาทิตย์ (19 มี.ค.)

       ทั้งนี้ ยูบีเอสเรียกร้องหลักประกันและมาตรการสนับสนุนฉุกเฉินจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของสวิตเซอร์แลนด์ เนื่องจากกฎหมายการเงินของสวิตเซอร์แลนด์ที่เกี่ยวกับเรื่องนี้ ระบุว่า ยูบีเอสต้องให้เวลาผู้ถือหุ้นทั้งหมดหารือเป็นการภายในเป็นเวลา 6 สัปดาห์ ซึ่งเมื่อประเมินกับความเร่งรีบของการแก้ไขสถานการณ์ถือว่า "ช้าเกินไป" ในการรักษาเครดิต สวิส ที่ขอกู้ยืมจากธนาคารกลางสวิส (เอสเอ็นบี) กว่า 50,000 ล้านฟรังก์สวิส ( ราว 1.8 ล้านล้านบาท )

          เครดิต สวิส สูญเสียมูลค่าตลาดไปถึง 1 ใน 4 เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว บีบให้พวกเขารับเงินช่วยเหลือจากธนาคารกลาง 50,000 ล้านฟรังก์สวิส (54,000 ล้านดอลลาร์) ในขณะที่พวกเขาพยายามฟื้นตัวจากเรื่องอื้อฉาวต่างๆ ที่กัดเซาะความเชื่อมั่นของนักลงทุนและลูกค้า

          เครดิต สวิส ที่เป็นธนาคารใหญ่อันดับ 2 ของสวิตเซอร์แลนด์ และเป็น 1 ใน 30 แบงก์ระดับโลกที่มีความสำคัญอย่างเป็นระบบ ไม่สามารถปล่อยให้ล้มได้ เพราะจะก่อให้เกิดแรงสั่นสะเทือนไปทั่วทั้งระบบการเงิน ธนาคารเครดิต สวิส ซึ่งมีอายุเก่าแก่กว่า 167 ปี กลายเป็นสถาบันการเงินชื่อดังที่สุดอยู่ในภาวะวิกฤต หลังซิลลิคอน แวลลีย์ แบงก์ (เอสวีบี) และซิกเนเจอร์ แบงก์ ล้มละลายเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ทำให้หุ้นกลุ่มธนาคารร่วงลงอย่างหนักและกระตุ้นให้เจ้าหน้าที่เร่งใช้มาตรการพิเศษต่างๆ เพื่อพยุงภาคธนาคารให้อยู่รอด



          การเจรจาช่วงสุดสัปดาห์ มีขึ้นตามหลังสัปดาห์ทรุดตัวอย่างหนักของหุ้นภาคธนาคาร ในตลาดหุ้นยุโรปและในสหรัฐฯ เพื่อพยายามพยุงธุรกิจภาคสถาบันการเงิน รัฐบาลของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ เคลื่อนไหวรับประกันเงินฝากของลูกค้า ส่วนธนาคารกลางสวิตเซอร์แลนด์ อีดฉีดเม็ดเงินช่วยเหลือ เครดิต สวิส หลายหมื่นล้านดอลลาร์ เพื่อสร้างความสมดุลแก่งบดุลของทางธนาคาร มีรายงานว่า วอร์เรน บัฟเฟตต์ มหาเศรษฐีซีอีโอของบริษัทเบิร์กเชียร์ ฮาธาเวย์ ได้พูดคุยหารือกับบรรดาเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลสหรัฐ เกี่ยวกับวิกฤตภาคธนาคาร แม้ว่าทำเนียบขาวและกระทรวงการคลังสหรัฐฯ ปฏิเสธแสดงความคิดเห็นในเรื่องนี้ 



          ยูบีเอส อยู่ภายใต้แรงกดดันจากเจ้าหน้าที่สวิตเซอร์แลนด์ ให้ดำเนินการเทกโอเวอร์ ธนาคารเครดิต สวิส ซึ่งเป็นคู่แข่งในประเทศ ในขณะที่หนังสือพิมพ์ไฟแนนนเชียล ไทม์ส รายงานอ้างแหล่งข่าวใกล้ชิดกับสถานการณ์ ระบุว่า สวิตเซอร์แลนด์กำลังเตรียมใช้มาตรการฉุกเฉินเพื่อให้ข้อตกลงดังกล่าวบรรลุอย่างรวดเร็ว



 



#วิกฤตธนาคารสหรัฐยุโรป



 

ข่าวทั้งหมด

X