ผู้ว่าฯเชียงใหม่ เผยพื้นที่ ต.ฟ้าฮ่าม ได้รับผลกระทบพายุฤดูร้อนมากที่สุด บาดเจ็บ 1

19 มีนาคม 2566, 10:00น.


          พายุฤดูร้อนที่ทำให้เกิดลูกเห็บตก ส่งผลให้เกิดความเสียหายเป็นวงกว้างในจังหวัดเชียงใหม่ และหลายจุดในพื้นที่ภาคเหนือ นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ลงพื้นที่ตรวจสอบความเสียหาย จากพายุลูกเห็บ และลมกรรโชกแรง โดยพื้นที่ ที่ได้รับผลกระทบหนักที่สุด อยู่ในเขตเทศบาลตำบลฟ้าฮ่าม อำเภอเมืองเชียงใหม่ พบเสาไฟฟ้าล้ม ไฟดับ เบื้องต้นไม่มีผู้เสียชีวิต มีผู้บาดเจ็บ 1 ราย ถูกของแข็งล้มทับ นำส่ง รพ. เรียบร้อย



          ส่วนเรื่องที่อยู่อาศัย คาดว่า วันนี้ จะมีผู้ที่ไม่สามารถเข้าอาศัยภายในอยู่บ้านตัวเองได้ 20 ครัวเรือน โดยสั่งการให้ ปภ.เชียงใหม่ จัดหาพื้นที่ใกล้เคียง และอาหาร ดูแลประชาชนเร่งด่วน โดยบ้านเรือนที่ได้รับผลกระทบ ทั้งกระเบื้องสังกะสี และหลังคาเสียหาย ได้ให้เทศบาล ปภ.เชียงใหม่ สำรวจ และเร่งช่วยเหลือ ทั้งนี้ทุกหลังคาเรือน ที่ได้รับผลกระทบ ให้แจ้งมายังเทศบาล และอำเภอ ที่อยู่ในพื้นที่ได้ทันที





          ด้านการเคลียร์พื้นที่ ให้ท้องถิ่นจังหวัด ประสานเทศบาลข้างเคียง ที่ไม่ได้ประสบเหตุ นำกำลังเข้ามาช่วย และได้ขอกำลังพลทหารจากมทบ. 33 และกำลังอส. จากฝ่ายปกครอง ออกมาช่วยกัน รื้อย้ายตั้งแต่เวลานี้ และจะดำเนินการจนกว่าจะแล้วเสร็จ  ส่วนการรื้อย้ายเสาไฟฟ้าที่ล้ม ได้ให้การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัดเชียงใหม่ ส่งเจ้าหน้าที่ออกมารื้อถอน ณ เวลานี้ และให้ดำเนินการจนกว่าจะแล้วเสร็จ พร้อมให้เร่งดำเนินการ ให้ประชาชน มีไฟฟ้าใช้ โดยเร็วที่สุด พร้อมให้ ปภ.เชียงใหม่ อบจ. และเทศบาล ที่มีรถไฟฟ้าส่องสว่าง เข้ามาช่วยให้แสงสว่าง กับผู้ปฏิบัติงาน และอำนวยความสะดวกในการเข้าออกของพี่น้องประชาชนในพื้นที่  นอกจากนี้ยังได้ประสาน ผู้กำกับการสภ.แม่ปิง ส่งกำลังตำรวจ ดูแลความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน ที่อาจมีผู้ฉวยโอกาส ในช่วงชุลมุน



          สำหรับผลกระทบจากพายุฤดูร้อน วาตภัย และลูกเห็บตก ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ จำนวน 4 อำเภอ 15 ตำบล ดังนี้



1. อำเภอแม่ริม วันที่ 18 มีนาคม 2566 เวลาประมาณ 14.30 น. ได้เกิดฝนตกหนัก ลมกรรโชกแรงในพื้นที่ ต.ห้วยทราย ต.ขี้เหล็ก ต.สะลวง ต.แม่แรม ต.ริมเหนือ ต.ริมใต้ และ ต.สันโป่ง ทำให้ทรัพย์สินของราษฎร สิ่งสาธารณประโยชน์ได้รับความเสียหาย และมีต้นไม้ เศษวัสดุล้มขวางการจราจร ทำให้รถไม่สามารถผ่านไปได้



เบื้องต้นอำเภอแม่ริมได้ประสาน อปท. สำรวจความเสียหายและช่วยเหลือราษฎรที่ได้รับผลกระทบ รวมทั้งได้ประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.แม่ริม อำนวยความสะดวกด้านการจราจรแก่ผู้ใช้รถใช้ถนนอีกทางหนึ่งด้วยแล้ว  ปัจจุบันสามารถสัญจรไปมาได้ตามปกติ



2. อำเภอเมืองเชียงใหม่ วันที่ 18 มีนาคม 2566 เวลาประมาณ 15.00 น. ได้เกิดฝนตกหนัก ลมแรง และมีลูกเห็บตก ในพื้นที่ ต. สุเทพ ส่งผลให้บ้านเรือนประมาณ 100 ครัวเรือน ได้รับความเสียหาย(หลังคารั่ว/น้ำขังในบ้าน) และพืชผลทางการเกษตรได้รับความเสียหาย ต. ฟ้าฮ่าม ลมกรรโชกแรง เสาไฟฟ้าหักโค่นทับบ้านเรือนราษฎร กีดขวางการจราจร ทำให้ไฟฟ้าดับเป็นบริเวณกว้าง เบื้องต้น อำเภอเมืองเชียงใหม่ ได้ลงพื้นที่และประสาน อปท. พร้อมทั้งสำรวจความเสียหายและช่วยเหลือราษฎรที่ได้รับผลกระทบ ในเบื้องต้น



3. อำเภอสันกำแพง วันที่ 18 มีนาคม 2566 เวลาประมาณ 16.10 น. ได้เกิดฝนตกหนัก ลมกรรโชกแรง รายละเอียด ดังนี้



ต.สันกำแพง หมู่ที่ 5 ต้นไม้บริเวณด้านหน้าและด้านข้างวัดสันเหนือ โค่นล้ม จำนวน 2 ต้น ทำให้ล้มทับรถที่จอดบริเวณใกล้เคียง และโรงจอดรถ เสียหาย จำนวน 3 คัน



ปัจจุบันได้ให้ความช่วยเหลือและแก้ไขเบื้องต้นแล้ว



4. อำเภอสันทราย วันที่ 18 มีนาคม 2566 เวลาประมาณ 16.50 น. ได้เกิดฝนตกหนัก ลมแรง และมีลูกเห็บตก รายละเอียด ดังนี้



ต.สันพระเนตร ซอยร่มเย็น ม.3 ต้นไม้ล้มพาดใส่สายไฟฟ้าแรงสูง (กฟภ.อ.สันทราย อยู่ระหว่างดำเนินการ)



ต.สันทรายน้อย กระแสไฟฟ้าดับ (กฟภ.อ.สันทราย แก้ไขเรียบร้อยแล้ว)



ต. แม่แฝกใหม่ กระแสไฟฟ้าดับ (กฟภ.อ.สันทราย อยู่ระหว่างดำเนินการ)



ต.สันพระเนตร ต้นไม้ล้มทับเส้นทาง (ทต.สันพระเนตร กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และประชาชนในพื้นที่ อยู่ระหว่างดำเนินการ ทั้งนี้ สามารถสัญจรผ่านได้)



ต.หนองหาร เต็นท์ภายในวัดถูกลมพายุพัด และเสาไฟฟ้างอพับ 2 ต้น ไฟฟ้าภายในวัดยังใช้การได้



          ด้านพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวว่า ได้สั่งการไปแล้ว ตั้งแต่เมื่อวานนี้ โดยให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการและดูแลประชาชนที่ได้รับผลกระทบ ซึ่งก็ขอให้ดูแลให้ดีที่สุดก็แล้วกัน



          พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กำชับให้มีการเฝ้าระวังอยู่ตลอด ซึ่งกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย รวมทั้งหน่วยงานในพื้นที่ ได้เข้าไปดูแลประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน



         ข้อมูลจากกรมอุตุนิยมวิทยา พบว่าในช่วงวันนี้ไปจนถึงวันที่ 21 มีนาคม 2566 บริเวณ จ.เชียงใหม่ จ.เชียงราย จ.แม่ฮ่องสอน จ.ลำพูน และ จ.ลำปางได้รับผลกระทบจากพายุฤดูร้อน ลมตะวันออกและลมตะวันออกเฉียงใต้พัดปกคลุมประเทศไทยตอนบน ทำให้บริเวณประเทศไทยตอนบนมีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 20 ของพื้นที่ มีฝนฟ้าคะนองเกิดขึ้นบางแห่ง กับมีลมกระโชกแรงบางแห่งอุณหภูมิต่ำสุด 18 – 25 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 31 – 39 องศาเซลเซียส ทั้งนี้ จังหวัดเชียงใหม่ ลำปางมีลูกเห็บตกในพื้นที่         



#พายุฤดูร้อน



CR:เพจนิรัตน์พงษ์สิทธิถาวร



 

ข่าวทั้งหมด

X