ขยะล้นกรุงปารีส! ประท้วงในฝรั่งเศส ฝ่ายค้านยื่นไม่ไว้วางใจ ประธานาธิบดีมาครง

19 มีนาคม 2566, 08:02น.


          การชุมนุมของแรงงานหลายกลุ่มในฝรั่งเศส ขยายวงกว้างมากขึ้น ขณะนี้กลุ่มสหภาพแรงงานหลายกลุ่มได้ออกมาเรียกร้องให้แรงงานออกมาชุมนุมให้มากขึ้น เพื่อต่อต้านการปฏิรูปเงินบำนาญของรัฐบาลประธานาธิบดี เอ็มมานูเอล มาครง ซึ่งจะขยายอายุเกษียณจาก 62 ปี เป็น 64 ปี ด้านพรรคฝ่ายค้านได้ยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลของประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครงต่อรัฐสภา





          นายเฌราลด์ ดาร์มาแนง รัฐมนตรีกิจการภายในของฝรั่งเศส เปิดเผยว่า การชุมนุมประท้วงในกรุงปารีสตลอด 2 คืนทำให้มีผู้ถูกจับกุมแล้วหลายร้อยราย ในขณะที่การประท้วงเริ่มกระจายไปยังเมือง แรนส์, น็องต์, ลียง และมาร์แซย์



          ผลกระทบจากการประท้วงต่อเนื่องในกรุงปารีส ทำให้ไม่มีพนักงานเก็บขยะออกมาทำงาน ส่งผลให้มีขยะสะสมตามท้องถนนกว่า 10,000 ตัน ศาลาว่าการกรุงปารีส เมืองหลวงของฝรั่งเศส เปิดเผยว่าขณะนี้ท้องถนนในกรุงปารีสเต็มไปด้วยกองขยะหลายพันตัน เกลื่อนกลาดไปทั่วไร้ซึ่งคนเก็บกวาด หลังพนักงานทำความสะอาดนัดหยุดงานประท้วงแผนปฏิรูประบบบำนาญ คาดว่าขยะจำนวนราว 76,000 ตันจะถูกขนย้ายออกจากท้องถนน โดยมีเพียงครึ่งหนึ่งจาก 20 เขต ที่ยังมีการเก็บขยะซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ของหน่วยงานภาคเอกชน





          แต่อีกครึ่งหนึ่งของเมืองหลวงได้กลายเป็นภาพสุดช็อก เมื่อเมืองที่หลายคนยกให้มีเสน่ห์ มีความโรแมนติก และยังเป็นเมืองท่องเที่ยวลำดับต้นของโลก ได้แปรสภาพเป็นเมืองที่ขยะล้น ส่งกลิ่นเหม็น และมีทั้งหนู แมลงสาบ กลาดเกลื่อนไปทั่ว ไม่ว่าจะเป็นร้านค้า ภัตตาคาร ริมถนนเส้นสำคัญ ไม่เว้นแม้แต่ละแวกหอไอเฟลแลนด์มาร์กดังของเมือง



          นอกจากนั้น พนักงานสนามบินยังผละงานประท้วง  จะทำให้สนามบิน ปารีส-ออร์ลี ต้องยกเลิกเที่ยวบินราว 30% ขณะที่สนามบินมาร์แซย์-โปรวองซ์ ยกเลิกประมาณ 20%



          ด้านสหภาพการรถไฟ SNCF ออกมาเรียกร้องให้เหล่าคนงานประท้วงต่อไป ท่ามกลางการคาดหมายว่า จะมีการยกเลิกบริการรถไฟระยะทางไกลและบริการรถไฟใต้ดินในกรุงปารีสหลายเที่ยวไปจนถึงวันพฤหัสบดีหน้า โดยที่การเดินทางด้วยรถไฟในกรุงปารีสเริ่มได้รับผลกระทบจากการประท้วงหยุดงานแล้วในช่วงสุดสัปดาห์นี้



          ขณะเดียวกัน โรงกลั่นน้ำมันหลายแห่งเริ่มหยุดปฏิบัติงานตั้งแต่วันเสาร์ที่ 18 มี.ค. หลังลูกจ้างของบริษัทพลังงาน TotalEnergies ผละงานประท้วง ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อปั๊มน้ำมันทั่วฝรั่งเศส ด้านสหภาพแรงงานด้านการผลิตไฟฟ้าและก๊าซธรรมชาติ ตัดสินใจจะร่วมประท้วงหยุดงานด้วยในสัปดาห์หน้า



 



 



#ชุมนุมในฝรั่งเศส



ขอบคุณภาพจาก สำนักข่าวซินหัว และ AFP

ข่าวทั้งหมด

X