โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีน ชี้ สีจิ้นผิง เยือน รัสเซีย หนุนพัฒนามิตรภาพ ความร่วมมือ สันติภาพ

18 มีนาคม 2566, 14:50น.


          สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า นายหวัง เหวิน ปิน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีน ระบุว่าการเดินทางเยือนรัสเซียของสีจิ้นผิง ประธานาธิบดีจีนที่กำลังจะมาถึงนี้ จะเป็นการเดินทางแห่งมิตรภาพ ความร่วมมือ และสันติภาพ สีจิ้นผิงจะเดินทางเยือนรัสเซียอย่างเป็นทางการระหว่างวันที่ 20-22 มี.ค. ตามคำเชิญของวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย การเดินทางเยือนครั้งนี้จะเป็นการเดินทางแห่งมิตรภาพ ซึ่งจะเพิ่มความไว้วางใจและความเข้าใจซึ่งกันและกันระหว่างจีนและรัสเซียให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น ทั้งเสริมสร้างรากฐานทางการเมืองและการสนับสนุนสาธารณะสำหรับมิตรภาพของประชาชนสองฝ่ายอีกหลายชั่วอายุคน



          การเยือนครั้งนี้จะเป็นการเดินทางเพื่อส่งเสริมสันติภาพด้วย โดยชี้ว่าจีนและรัสเซียจะดำเนินงานตามลัทธิพหุภาคีที่แท้จริง ส่งเสริมโลกหลายขั้วและประชาธิปไตยที่ดียิ่งขึ้นในความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ปรับปรุงธรรมาภิบาลระดับโลก และมีส่วนร่วมในการพัฒนาและความก้าวหน้าของโลก บนพื้นฐานของการไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใด การไม่เผชิญหน้า และการไม่มุ่งเป้าไปยังบุคคลที่สามยึดมั่นในจุดยืนและเป็นธรรมในวิกฤตยูเครนต่อไป การส่งเสริมการเจรจาสันติภาพ



          ระหว่างการเยือน สีจิ้นผิงจะแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเชิงลึกกับปูตินเกี่ยวกับความสัมพันธ์ทวิภาคี ตลอดจนประเด็นสำคัญระดับภูมิภาคและระดับนานาชาติที่เป็นข้อกังวลร่วมกัน ส่งเสริมการประสานงานเชิงกลยุทธ์ระดับทวิภาคีและความร่วมมือเชิงปฏิบัติ และอัดฉีดแรงกระตุ้นใหม่ในการพัฒนาความสัมพันธ์ทวิภาคี



         การเยือนรัสเซียของสีจิ้นผิงจะเป็นการเดินทางแห่งความร่วมมือ เพื่อส่งเสริมความร่วมมืออันเป็นประโยชน์ร่วมกันในหลากหลายสาขา กระชับการทำงานร่วมกันระหว่างแผนริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง (BRI) และสหภาพเศรษฐกิจยูเรเซีย (EAEU) รวมถึงช่วยให้ทั้งสองประเทศบรรลุเป้าหมายการพัฒนาและการฟื้นฟูของตน



 



 



#จีนรัสเซีย

ข่าวทั้งหมด

X