รัสเซีย มอบรางวัลเชิดชูเกียรติ นักบินที่สกัดโดรนสหรัฐ จนร่วงลงในทะเลดำ

18 มีนาคม 2566, 12:13น.


          สำนักข่าวเอพี รายงานว่า กระทรวงกลาโหมรัสเซีย เตรียมมอบรางวัลเชิดชูเกียรติ ให้กับนักบินที่เกี่ยวข้องกับการเผชิญหน้ากับโดรนสหรัฐฯ เมื่อวันอังคารที่แล้วนับเป็นการเคลื่อนไหวที่ส่งสัญญาณเกี่ยวกับความตั้งใจของรัสเซียที่กระทำต่ออากาศยานสอดแนมของสหรัฐฯ



          เซอร์เกย์ ชอยกู รัฐมนตรีกลาโหมรัสเซียยกย่องนักบินที่ป้องกันโดรนไม่ให้บินเข้ามาในเขตห้ามบินของรัสเซียได้ คำประกาศของรัสเซีย มีขึ้นเพียง 1 วัน หลังจากกองทัพสหรัฐฯ เผยคลิปความยาว 42 วินาทีที่แสดงให้เห็นเครื่องบินขับไล่ Su-27 ของรัสเซีย พุ่งเข้ามาจากด้านหลังของโดรนสหรัฐฯ และพ่นน้ำมันเข้าใส่ ก่อนจะบินผ่านไปในรูปแบบที่มุ่งเป้าทำลายอุปกรณ์กล้องของโดรนที่เข้ามาในพื้นที่



          หลังจากนั้นเครื่องบินรุ่นเดียวกันนี้ตามประกบโดรนสหรัฐฯ และชนเข้ากับใบพัดโดรนจนเสียหาย ทำให้กองทัพสหรัฐฯ ต้องตัดระบบโดรนให้ตกลงไปในทะเลดำในที่สุด ตามการเปิดเผยของกองทัพอเมริกัน แต่ในคลิปดังกล่าวไม่ได้เผยให้เห็นการชน แต่มีภาพความเสียหายของใบพัดโดรน



          ทั้งนี้ สหรัฐและรัสเซีย ต่างฝ่ายต่างกล่าวหากันเกี่ยวกับเหตุการณ์ครั้งนี้ ซึ่งเกิดขึ้นบนน่านฟ้าสากลใกล้กับดินแดนที่รัสเซียอ้างสิทธิ์จากยูเครนและผนวกเข้าเป็นส่วนหนึ่งของรัสเซียไป โดยรัสเซียอ้างว่าเหตุการณ์ดังกล่าวถือเป็นเครื่องพิสูจน์ว่าสหรัฐฯ เข้าร่วมสงครามยูเครนโดยตรง ขณะที่สหรัฐฯเรียกเหตุการณ์ดังกล่าวว่าเป็นการกระทำที่ขาดความยั้งคิดของรัสเซีย



 



 



#รัสเซีย



#สหรัฐ



 

ข่าวทั้งหมด

X