ผบ.ตร. ยืนยัน ปฎิบัติการตามยุทธวิธี สยบสารวัตรคลั่ง ตรวจสอบพบรักษาอาการป่วยที่จ.เชียงใหม่

16 มีนาคม 2566, 12:41น.


          พลตำรวจเอกดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยถึงกรณีการเข้าควบคุมเหตุสารวัตรกานต์ ที่มีอาการคลุ้มคลั่งในบ้านพักย่านซอยสายไหม 46 และเสียชีวิตที่โรงพยาบาลภูมิพลเมื่อวานนี้  โดยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ แสดงความเสียใจต่อครอบครัวผู้เสียชีวิต และยืนยันว่าสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ยากต่อการเจรจา  ตำรวจได้พยายามทุกวิถีทางในการระงับเหตุแล้ว แต่สารวัตรกานต์ ไม่มีท่าทีสงบ และไม่ยอมวางอาวุธ ชุดปฏิบัติการจึงตัดสินใจเข้าจับกุม รวมทั้งยอมรับว่า ชุดอรินทราช 26  ใช้กระสุนจริงในการปฏิบัติการ เนื่องจากสารวัตรกานต์ มีอาวุธที่เป็นกระสุนจริงอยู่ด้วย และมีการโต้ตอบเจ้าหน้าที่ตลอดเวลา  ทำให้ชุดปฏิบัติการจำเป็นต้องมีอาวุธที่เท่าเทียมกับผู้ก่อเหตุ  แต่ก็มีทั้งกระสุนยางและปืนไฟฟ้า ใช้ร่วมปฏิบัติด้วย โดยขั้นตอนปฏิบัติการตามแผนกรกฎ ได้มอบหมายให้ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 2 เป็นผู้บัญชาการเหตุการณ์อยู่ตลอดเวลา



          ส่วนกรณีที่พบว่ามีรอยกระสุน 6 จุด ตามร่างกาย ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างให้แพทย์ชันสูตรศพให้ละเอียดก่อนว่าเป็นการเสียชีวิตจากสาเหตุใด



          พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ ยังบอกว่าสาเหตุที่ พ.ต.ท.กิตติกานต์ คลุ้มคลั่งน่าจะมาจากสภาวะจิตที่ไม่ปกติ ก่อนหน้านี้รักษาตัวที่โรงพยาบาลในจังหวัดเชียงใหม่และปกปิดอาการ ส่วนเรื่องความเครียดในการทำงานน่าจะไม่มี เนื่องจากผ่านเกณฑ์การทดสอบทางจิตใจมาแล้ว และการโยกย้ายมาปฏิบัติงานด้านการข่าวของตำรวจสันติบาล เมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ เป็นไปตามความสมัครใจ เนื่องจากเป็นงานที่ถนัดกว่างานที่อยู่กองบัญชาการศึกษา และเพิ่งมีอาการผิดปกติ 5 วัน ก่อนเกิดเหตุที่ไม่มาปฏิบัติราชการ ผู้บังคับบัญชาจึงโทรศัพท์ไปสอบถาม แต่พบว่า พูดจาผิดปกติ จึงนำแพทย์ไปรับตัวที่บ้านมารักษา แต่ก็ถูกปฏิเสธและโต้ตอบกลับด้วยอาวุธ ส่วนประวัติการเสพกัญชาจะมีร่วมด้วยหรือไม่ เนื่องจากพบอุปกรณ์และต้นกัญชาอยู่ภายในบ้านนั้น อยู่ระหว่างการตรวจสอบ



          พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ ยอมรับว่าหลังจากที่เกิดเหตุกราดยิงที่จังหวัดหนองบัวลำภูและมีการคัดกรองสภาพจิตของตำรวจทั่วประเทศไปแล้ว ยังพบว่ามีตำรวจที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงเข้าข่ายมีอาการทางจิตและประสาท หลังจากนี้จะกำหนดมาตรการให้เข้มข้นขึ้น รวมทั้งให้ประชุมเพื่อสำรวจ คัดกรองตำรวจกลุ่มเสี่ยงในวันจันทร์ที่ 20 มีนาคมนี้



          ส่วนการเยียวยาชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าว สำนักงานตำรวจแห่งชาติได้ให้ตำรวจในพื้นที่สำรวจความเสียหายและพร้อมที่จะให้เงินช่วยเหลือกับบ้านข้างเคียงที่ได้รับผลกระทบทุกราย และให้ความช่วยเหลือกับญาติผู้เสียชีวิตตามสิทธิ์ที่จะได้รับอย่างเต็มที่



          ขณะที่เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา พ.ต.อ.รังสรรค์ สอนสิงห์ ผกก.สน.สายไหม พร้อมพนักงานอัยการและฝ่ายปกครอง และครอบครัวสารวัตรกานต์ เดินทางไปที่กองพยาธิกรรม รพ.ภูมิพลอดุลยเดช เพื่อร่วมกันชันสูตรศพหาสาเหตุการเสียชีวิต ก่อนนำร่างไปประกอบพิธีทางศาสนา พ.ต.อ.รังสรรค์ ปฏิเสธจะตอบคำถามว่า ตรวจสอบพบสารเสพติดในร่างกายของสารวัตรกานต์หรือไม่ นอกจากนี้มีรายงานว่า เมื่อเวลา 12.00 น.พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ  เดินทางมาประชุมร่วมกับ ผกก.สน.สายไหม เพื่อตรวจสอบผลการชันสูตรศพสารวัตรกานต์ ก่อนนำผลไปสรุปสำนวนคดี



 



#สารวัตรคลั่ง



#สารวัตรกานต์

ข่าวทั้งหมด

X