กองทัพเรือ จัดกำลังช่วยเหลือ เรือเก็บน้ำมัน ประสบเหตุน้ำเข้า บริเวณอ่าวไทย มีผู้เสียชีวิต 1 ราย ยังไม่มีน้ำมันรั่วไหล

16 มีนาคม 2566, 11:00น.


          พลเรือเอกปกครอง  มนธาตุผลิน  โฆษกกองทัพเรือ  เปิดเผยว่า กองทัพเรือ โดยศูนย์ปฏิบัติการกองทัพเรือ ได้รับแจ้งว่า มีเรือเก็บน้ำมันขนาดใหญ่ ประสบเหตุน้ำทะเลเข้าตัวเรือ  ทำให้มีผู้เสียชีวิต 1 คน ตำบลที่เรืออยู่ บริเวณแบริ่ง 171 ระยะ 129 ไมล์ จากปลายแหลมเทียน ฐานทัพเรือสัตหีบ  ซึ่งบริษัทเจ้าของเรือ ได้ประสานขอความช่วยเหลือจากกองทัพเรือ เพื่อปิดผนึกทางท่อดูดน้ำทะเลและกู้ร่างผู้เสียชีวิต โดยวานนี้ (15 มี.ค.2566) กำลังพลของกองทัพเรือได้ออกเดินทางเข้าพื้นที่ปฏิบัติการ และถึงพื้นที่เกิดเหตุในเวลา 06.00 น. วันนี้



          โดยหน่วยงานต่างๆ ของกองทัพเรือ จัดกำลังให้การสนับสนุนภารกิจปิดผนึกช่องทางเข้าของน้ำ ประกอบด้วย กรมสรรพาวุธทหารเรือ จัดเจ้าหน้าที่ประดาน้ำ และเจ้าหน้าที่เวชศาสตร์ใต้น้ำ จำนวน 8 นาย  พร้อมอุปกรณ์ดำน้ำ ชุดปฏิบัติการพิเศษ ทัพเรือภาคที่ 1 จำนวน 8 นาย พร้อมอุปกรณ์ดำน้ำและเรือยางพร้อมเครื่องยนต์ติดท้าย  รวมถึงกำลังพลจากทัพเรือภาคที่ 1 และศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล ภาค 1 นอกจากนั้น ยังสั่งการให้ เรือ ต.115 และอากาศยานหมวดบินทัพเรือภาคที่ 1 เตรียมพร้อมสนับสนุนการปฏิบัติงานในทันที โดยการปฏิบัติงานครั้งนี้ กองทัพเรือและศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล (ศรชล.) จะปฏิบัติงานโดยคำนึงถึงความปลอดภัยของกำลังพลและผู้ปฏิบัติงานเป็นสำคัญ





             ด้าน นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า  เรือดังกล่าว เป็นเรือกักเก็บปิโตรเลียมเบญจมาศ 2 หรือเรือ FSO BENCHAMAS 2 ของบริษัท เชฟรอนประเทศไทยสำรวจและผลิต จำกัด เป็นเรือเก็บน้ำมันขนาดใหญ่ที่บริษัทเช่ามา กำลังพลบนเรือ 29 นาย และน้ำมันดิบประมาณ 400,000 บาร์เรล โดยขณะที่ทำการปิดผนึกท่อทางดูดน้ำทะเลด้วยลูกอุดลม และถอดวาล์วเพื่อบำรุงรักษาตามปกติบริเวณห้องเครื่องจักรใหญ่ใต้แนวน้ำ ลูกอุดลมเกิดระเบิด ทำให้น้ำทะเลเข้าตัวเรือ และทำให้มีผู้เสียชีวิต  



          ทั้งนี้ ทีมปฏิบัติการช่วยเหลือได้เตรียมแผนการปฏิบัติตามสถานการณ์ จากเบาไปหาหนัก ได้แก่ 1.อุดเรือได้สำเร็จน้ำไม่เข้าเรือเพิ่ม 2.มีน้ำเข้าเรือเพิ่มเติม และ 3.ตรวจพบน้ำมันรั่วไหล  โดยเมื่อทีมปฏิบัติงานเดินทางถึงเรือดังกล่าว  ก็จะสำรวจบริเวณที่เกิดเหตุ และจะเข้าปฏิบัติงานเมื่อประเมินแล้วว่ามีความปลอดภัย ซึ่งจากรายงานสถานภาพเรือล่าสุดเมื่อเวลา 14.30 น. วันที่ 15 มี.ค. 2566 ตัวเรือมีความปลอดภัยสถานะคงที่ ลูกเรือบนเรือปลอดภัย น้ำมันดิบในเรือไม่มีการรั่วไหล และสภาพอากาศปกติ



            ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม  ได้ติดตามสถานการณ์ดังกล่าว พร้อมแสดงความเสียใจต่อการสูญเสีย และกำชับให้การช่วยเหลืออย่างเต็มที่  รวมทั้งสั่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ดำเนินการด้วยความรัดกุม ไม่ให้ส่งผลกระทบต่อความเป็นอยู่ของประชาชน และสิ่งแวดล้อมทางทะเลชายฝั่ง



#เรือเก็บน้ำมัน 



CR ขอบคุณภาพข่าว เพจ กองทัพเรือ Royal Thai Navy

ข่าวทั้งหมด

X