เร่งค้นหา ท่อบรรจุสารซีเซียม137 ปูพรมร้านขายของเก่า-โรงหลอมเหล็ก

14 มีนาคม 2566, 18:11น.


          กรณีท่อบรรจุสารซีเซียม-137จากโรงไฟฟ้าพลังงานไอน้ำที่ จ.ปราจีนบุรี หายปริศนา และมีข้อกังวลว่าจะถูกนำไปกำจัดไม่ถูกวิธี มีผลกระทบต่อสุขภาพ และปนเปื้อนสิ่งแวดล้อม  นายรณรงค์ นครจินดา ผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี นายเพิ่มสุข สัจจาภิวัฒน์ เลขาธิการสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ (ปส.) และผู้แทนจากโรงไฟฟ้า ร่วมแถลงข้อมูลกรณีวัสดุกัมมันตรังสี ซีเซียม-137 หายออกไปจากโรงไฟฟ้า อ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี



          นายรณรงค์ กล่าวว่า หลังจากทราบว่าท่อบรรจุสารซีเซียม-137 วัสดุกัมมันตรังสี หายไป แจ้งประชาสัมพันธ์ชาวบ้าน และร้านรับซื้อของเก่าในพื้นที่ให้ช่วยสังเกตและตรวจสอบท่อเหล็กดังกล่าวให้แจ้งกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทันที



          ส่วนนายกิตติพันธ์ จิตต์เป็นธรรม ผู้แทนบริษัทเนชั่นแนล เพาเวอร์ แพลนท์ 5 A จำกัด ระบุว่า สารซีเซียม-137 วัสดุกัมมันตรังสี ติดตั้ง 14 ชิ้น ห่อหุ้มด้วยท่อเหล็กกลม ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 5 นิ้ว ยาว 8 นิ้ว น้ำหนัก 25 กิโลกรัม ใช้เป็นเครื่องมือวัดระดับของขี้เถ้าในไซโลของโรงไฟฟ้า ติดตั้งใช้งานเมื่อปี 2538



          นอกจากนี้ บริษัทฯ เข้าแจ้งความกับพนักงานสอบสวน สภ.ศรีมหาโพธิ โดยห่วงว่าจะเป็นอันตรายถ้ามีผู้ไปสัมผัส เพราะถือเป็นสารอันตราย พร้อมตั้งรางวัลนำจับไว้ 50,000 บาท สำหรับผู้ชี้เบาะแสจนนำไปสู่การติดตามกลับคืนมา ขณะนี้ได้ปูพรมในการค้นหา และติดตามอย่างต่อเนื่อง และจะขยายพื้นที่ออกไป แต่ในโรงงานได้มีการติดตามประสานและบุคลากรสอบสวนข้อเท็จจริงกับพนักงาน



          ขณะที่นายเพิ่มสุข กล่าวว่า ทางโรงงานขออนุญาตครอบครองสารซีเซียม-137 มาตั้งแต่ปี 2538 และท่อดังกล่าวมีความแข็งแรงมาก เนื่องจากภายในจะบรรจุแท่งโลหะ และบรรจุด้วยสารซีเซียม-137 แบบช็อตๆ การรักษาความปลอดภัยในการบรรจุสารซีเซียม-137 มีการออกแบบให้รองรับแรงตกเท่ากับตึก 5 ชั้นจะไม่เป็นอะไรเลย และเรื่องนี้เชื่อว่าต้องมีคนหิ้วออกไปแน่นอน



          พร้อมยกเคสในออสเตรเลียที่เคยมีหายระหว่างทางหาเจอง่าย แต่เชื่อว่า รอบนี้น่าจะมาจากคนที่เคลื่อนย้ายไป ต้องตามหาคนให้เจอ ทุกอย่างจะจบและโรงงานที่มีระบบควบคุมความปลอดภัยมีรปภ.มีกล้องวงจรปิด ต้องหาให้เจอ ถ้าโยนทิ้งน้ำตรวจหารังสีไม่เจอ 



 



#เร่งค้นหาท่อบรรจุซีเซียม137



#ปราจีนบุรี

ข่าวทั้งหมด

X