7 ก.พ.'ไบเดน' แถลงนโยบายต่อสภาคองเกรส ผลโพล ชี้ปชช.ไม่พอใจนโยบายแทบทุกเรื่อง

03 กุมภาพันธ์ 2566, 04:14น.


        ซีเอ็นเอ็น รายงานอ้างผลสำรวจของบริษัทวิจัยแกลลอป (Gallup poll)ของสหรัฐฯว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐฯจะแถลงนโยบายประจำปีต่อสภาคองเกรสเป็นครั้งที่ 2 ในวันที่ 7 กุมภาพันธ์นี้ แต่ผลสำรวจความเห็นของประชาชนในสหรัฐฯเกี่ยวกับนโยบายการบริหารของรัฐบาล ระหว่างวันที่ 2-22 มกราคม 2566 ชี้ว่า ชาวอเมริกันส่วนใหญ่รู้สึกไม่พอใจนโยบายการบริหารของรัฐบาลแทบทุกเรื่อง



        ในรอบ 20 ปีที่ผ่านมา บริษัทแกลลอป สำรวจความเห็นของประชาชนในสหรัฐฯในหัวข้อว่า มูด ออฟ เดอะเนชั่น(Mood of the Nation) เพื่อรับฟังความเห็นของชาวอเมริกันในเรื่องนโยบายต่างๆของรัฐบาลในรอบปีที่ผ่านมา พบว่าคะแนนนิยมของรัฐบาลสหรัฐฯดิ่งลงมาอยู่ในระดับต่ำสุดระหว่างการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในช่วง 2-3 ปีก่อน และผลสำรวจความเห็นของชาวอเมริกันซึ่งสำรวจในเดือนมกราคมปีนี้ก็ไม่แตกต่างจากผลสำรวจปีก่อนๆมากนัก พบว่า เพียงหนึ่งในสาม(หรือร้อยละ 36)ของชาวอเมริกัน ระบุว่า พวกเขารู้สึกชื่นชอบกับนโยบายการบริหารแทบทุกเรื่องของรัฐบาลประธานาธิบดีไบเดน



         ปัญหาเกี่ยวกับนโยบายที่รัฐบาลสหรัฐฯได้คะแนนนิยมต่ำสุดคือ ปัญหาเศรษฐกิจ เพียงหนึ่งในสามของชาวอเมริกัน ระบุว่าพวกเขาชื่นชอบนโยบายเศรษฐกิจของรัฐบาล นับว่า ต่ำสุดเมื่อเทียบรายปี คือ ลดลงจากเดิม 0.8 จุด



        ขณะเดียวกัน เรื่องความพึงพอใจเรื่องกฎหมายควบคุมอาวุธปืนลดฮวบลงในปีนี้ ลดลงอยู่ที่ร้อยละ 34 ขณะที่นโยบายเรื่องทำแท้ง การควบคุมปัญหาอาชญากรรม คุณภาพการศึกษาของโรงเรียนของรัฐและการแก้ปัญหายากจนและปัญหาคนไร้บ้านแตะระดับต่ำสุด หรือใกล้ระดับต่ำสุดเช่นเดียวกัน



         ผลสำรวจชี้ว่า ความคาดหวังเรื่องคุณภาพชีวิตโดยรวมในสหรัฐฯลดลงต่ำสุดในปีนี้ รวมถึงมีปัญหาเรื่องความเหลื่อมล้ำในเรื่องการกระจายรายได้ ต่ำกว่าหนึ่งในสามของคนวัยทำงานชาวอเมริกัน ระบุว่าพวกเขารู้สึกพึงพอใจกับการกระจายรายได้และความมั่งคั่งในสหรัฐฯ



        ในด้านบวก สองในสาม (ร้อยละ 65)ของประชากรทั่วประเทศ ระบุว่า พวกเขารู้สึกพึงพอใจกับคุณภาพชีวิต และกว่าครึ่งหนึ่ง(หรือร้อยละ 61)ระบุว่า มีโอกาสที่คนจะมีความก้าวหน้าในชีวิตโดยการทำงานหนัก ชี้ว่า แม้ว่าสถานการณ์ต่างๆจะแย่เป็นส่วนใหญ่ แต่ชาวอเมริกันส่วนใหญ่ยังรู้สึกเชื่อมั่นในความฝันของชาวอเมริกัน หรือ American dream คือ มีความหวังว่าโอกาสของชีวิตจะดีขึ้นในอนาคต



 



#สหรัฐฯ



#ผลสำรวจความเห็น



#การแถลงนโยบายประจำปี

ข่าวทั้งหมด

X