ออสการ์ไม่ตัดสิทธิ์ 'แอนเดรีย ไรซ์โบโรห์' จากชื่อผู้เข้ารอบชิงดารานำหญิงยอดเยี่ยม แม้สังคมออนไลน์จะวิจารณ์ หนังขัดจริยธรรม

01 กุมภาพันธ์ 2566, 20:18น.


          กรณี แอนเดรีย ไรซ์โบโรห์ นักแสดงอังกฤษวัย 41 ปี ที่ติดโผเข้าชิงรางวัลออสการ์ 2023 ในสาขาดารานำหญิงยอดเยี่ยม จากบทบาทเป็นแม่เลี้ยงเดี่ยวจากเมืองเท็กซัส สหรัฐฯ ในภาพยนตร์เรื่อง ทู เลสลีย์ (To Leslie)ซึ่งเธอรับบทเป็นแม่ติดสุรา มีเงินไม่พอใช้จ่ายในแต่ละวัน หลังใช้จ่ายเงินสุรุ่ยสุร่ายจนกระทั่งเงินก้อนโตจากการถูกรางวัลลอตเตอร์รีหมด กระทั่งเกิดกระแสวิจารณ์ทางสื่อสังคมออนไลน์ในประเด็นทางจริยธรรมว่า บทบาทการแสดงในภาพยนตร์เรื่องนี้ สมควรที่เธอจะได้รับการเสนอชื่อชิงรางวัลออสการ์ 2023 หรือไม่



          บีบีซี รายงานว่า นายบิล เครเมอร์ ผู้บริหารสูงสุดของสถาบันศิลปะและวิทยาศาสตร์ภาพยนตร์ ในสหรัฐฯ ผู้จัดงานมอบรางวัล อะคาเดมี อวอร์ดส์ (Academy Awards)ของสหรัฐฯ เปิดเผยว่า คณะกรรมการของสถาบันพิจารณาเรื่องนี้เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว มีมติให้ ไรซ์โบโรห์ คงอยู่ในรายชื่อผู้เข้ารอบชิงดารานำหญิงยอดเยี่ยมต่อไป พร้อมแสดงความกังวลเรื่องแนวการสร้างภาพยนตร์ในลักษณะนี้ว่าน่ากังวลสำหรับสังคมทั่วไป



          ในตอนแรก ไรซ์โบโรห์ ไม่อยู่ในข่ายได้รับการพิจารณาจากสถาบัน แต่ดาราชื่อดังหลายคนของฮอลลีวูดแสดงความชื่นชมทางสื่อออนไลน์ เช่น กวินเน็ธ พัลโทรว์, คอร์ททินี ค็อกซ์, เจนนิเฟอร์ อนิสตัน และ เอ็ดเวิร์ด นอร์ตัน หลังตรวจสอบจากสื่อออนไลน์ทราบข้อร้องเรียน ทำให้คณะกรรมการของสถาบันพิจารณา และสรุปมติการประชุมว่า ประเด็นปัญหาตามข้อร้องเรียนไม่ร้ายแรงถึงขนาดที่สถาบันพิจารณาตัดสิทธิ์นักแสดง จึงมีมติให้ ไรซ์โบโรห์ อยู่ในรายชื่อผู้เข้ารอบชิงรางวัลสาขานักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม ระบุว่า ไรซ์โบโรห์ ไม่ได้ทำอะไรผิด ส่วนประเด็นปัญหาต่างๆที่สร้างความกังวลแก่สังคมเป็นเรื่องที่ฝ่ายอื่นๆจะต้องหาทางแก้ไขต่อไป



         นักแสดงที่ติดโผเข้ารอบชิงประเภทรางวัลนำหญิงยอดเยี่ยมที่มีโอกาสคว้ารางวัลออสการ์ เช่นเดียวกับ ไรซ์โบโรห์ คือ มิเชลล์ วิลเลียมส์ จากภาพยนตร์เรื่อง The Fabelmans มิเชล โหย่ว จาก Everything Everywhere All at Once อนา เดอะ อาร์มัส จาก Blonde และ เคต แบลนเชตต์ จาก Tár สำหรับการประกาศชื่อผู้คว้ารางวัลออสการ์ 2023 จะมีขึ้นที่โรงละคร ดอลบีเธียเตอร์ ในฮอลลีวูด รัฐแคลิฟอร์เนียในวันที่ 12 กุมภาพันธ์นี้



 



#สหรัฐฯ



#รางวัลออสการ์

ข่าวทั้งหมด

X