กสทช.ห้ามสถานีโทรทัศน์ โฆษณาขายสลากออนไลน์ เข้าข่ายชักจูง หากไม่ทำตาม ดำเนินการตามกม.

27 มกราคม 2566, 04:54น.


          สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (สำนักงาน กสทช.) ออกหนังสือ ด่วนที่สุด ลงวันที่ 25 ม.ค. 2566 ลงนามโดยผู้ช่วยศาสตราจารย์ภูมิศิษฐ์ มหาเวสน์ศิริ รองเลขาธิการ ปฏิบัติการแทนเลขาธิการ กสทช. เรื่อง การโฆษณาหรือการนำเสนอเนื้อหารายการเกี่ยวกับสลากกินแบ่งรัฐบาล สลากออนไลน์/ลอตเตอรี่ออนไลน์ แจ้งถึง ผู้รับใบอนุญาตประกอบกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์



          หนังสือ ระบุว่า ด้วยปรากฏข้อเท็จจริงว่ามีการแพร่โฆษณาและเนื้อหารายการในลักษณะเชิญชวนให้ประชาชนซื้อสลากกินแบ่งรัฐบาลในกิจการโทรทัศน์ ประกอบกับสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล (สำนักงานสลากฯ) มีหนังสือแจ้งมายังสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (สำนักงาน กสทช.) ว่ามีผู้ประกอบการเอกชนทำการโฆษณาเชิญชวนเพื่อจูงใจให้ประชาชนซื้อสลากกินแบ่งรัฐบาล ซึ่งถือว่าเป็นการพนันชนิดหนึ่ง



          ทั้งนี้ คณะรัฐมนตรี ได้มีมติ เมื่อวันที่ 8 ก.ค. 2551 ให้สำนักงานสลากฯ สามารถดำเนินกิจกรรมในการโฆษณาและประชาสัมพันธ์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลที่ถูกต้อง ชัดเจน และเกิดประโยชน์สูงสุดต่อประชาชน โดยมิได้เป็นไปเพื่อจูงใจให้ซื้อสลากกินแบ่งรัฐบาล ซึ่งแม้สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล มีอำนาจหน้าที่ตามกฎหมายในการออกสลากกินแบ่งรัฐบาล ก็ไม่สามารถโฆษณาและประชาสัมพันธ์เพื่อจูงใจให้ประชาชนซื้อสลากกินแบ่งรัฐบาลได้ และมาตรา 39/2 แห่งพระราชบัญญัติสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล พ.ศ. 2517 และที่แก้ไขเพิ่มเติม บัญญัติห้ามมิให้มีการขายสลากกินแบ่งรัฐบาลแก่บุคคลที่มีอายุต่ำกว่า20ปีบริบูรณ์



         นอกจากนี้ การออกอากาศเนื้อหารายการ หรือโฆษณาดังกล่าวอาจเข้าข่ายเป็นการชักจูง ส่งเสริม หรือยินยอมให้เด็กประพฤติตนไม่สมควรหรือน่าจะทำให้เด็กมีความประพฤติเสี่ยงต่อการกระทำผิด หรือเป็นการยินยอมให้เด็กเล่นการพนัน อันขัดต่อมาตรา 26(3) และ (8) แห่งพระราชบัญญัติคุ้มครองเด็ก พ.ศ. 2546 และอาจเข้าข่ายเป็นเนื้อหาสาระที่มีผลกระทบต่อความสงบเรียบร้อยหรือศีลธรรมอันดีของประชาชน อันต้องห้ามออกอากาศตามมาตรา 37 แห่งพระราชบัญญัติการประกอบกิจการกระจายสียงและกิจการโทรทัศน์ พ.ศ. 2551



          สำนักงาน กสทช. ขอเรียนว่า ผู้รับใบอนุญาตประกอบกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ มีหน้าที่ต้องตรวจสอบ แก้ไข ปรับปรุง หรือระงับรายการที่มีเนื้อหาสาระที่มีผลกระทบต่อความสงบเรียบร้อยหรือศีลธรรมอันดีของประชาชน หรือตามระเบียบ ข้อบังคับ ประกาศ คำสั่ง หรือมาตรการเกี่ยวกับเนื้อหารายการที่คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ กำหนด หรือกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง จึงขอให้ตรวจสอบ แก้ไข ปรับปรุง หรือระงับการออกอากาศรายการและโฆษณาที่ไม่สอดคล้องกับมติคณะรัฐมนตรีดังกล่าว และกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัด หากไม่ปฎิบัติตาม สำนักงานกสทช. จะดำเนินการตามกฎหมายต่อไป





#สลากออนไลน์



#กสทช



CR:ดาวแปดแฉก

ข่าวทั้งหมด

X