ตร.จับ 2 อดีตกู้ภัย ขโมยเครื่องกระตุกหัวใจไฟฟ้า AED ตั้ง ศปก.ขยายผลต่อ

26 มกราคม 2566, 18:07น.


          การติดตามจับกุมตัวคนร้ายขโมยเครื่องกระตุกหัวใจไฟฟ้าชนิดอัตโนมัติ (Automated External Defibrillator, AED) ของ สภากาชาดไทย สูญหายจำนวนมากตามสถานที่สำคัญไว้เพื่อช่วยผู้ป่วยหรือประชาชนฉุกเฉิน ล่าสุดตำรวจจับกุมผู้ต้องหาได้ 2 ราย คือ นายรุ่งโรจน์ ละออแช่ม หรือเหน่งตาเดียว อายุ 37 ปี และ นายวีรยุทธ นนท์ปาน หรือแจ็ค อายุ 32 ปี และได้มีการตรวจยึดของกลางจำนวน 5 รายการผู้ต้องหาให้การรับสารภาพ



1.เครื่องกระตุกหัวใจไฟฟ้าชนิดอัตโนมัติ (Automated External Defibrillator, AED) ตรวจยึดได้ในพื้นที่ สน.บางรัก



2.เครื่องกระตุกหัวใจไฟฟ้าชนิดอัตโนมัติ (Automated External Defibrillator, AED) ตรวจยึดได้ในพื้นที่ สน.พลับพลาไชย 2 โดย พ.ต.อ.พนม เชื้อทอง ผกก.สน.พลับพลาไชย 2 เป็นผู้มอบของกลางให้ ศปก. เพื่อขยายผล



3.เครื่องกระตุกหัวใจไฟฟ้าชนิดอัตโนมัติ (Automated External Defibrillator, AED) ตรวจยึดได้ในพื้นที่ สน.พลับพลาไชย 2 โดย พ.ต.อ.พนม เชื้อทอง ผกก.สน.พลับพลาไชย 2 เป็นผู้มอบของกลางให้ ศปก. เพื่อขยายผล



4.เครื่องกระตุกหัวใจไฟฟ้าชนิดอัตโนมัติ (Automated External Defibrillator, AED) ตรวจยึดได้ในพื้นที่ สน.บางบอน โดย พ.ต.อ.นรินท์โชติ พงศ์พิธานนท์ ผกก.สน.บางบอน เป็นผู้มอบของกลางให้ ศปก. เพื่อขยายผล



5. เครื่องกระตุกหัวใจไฟฟ้าชนิดอัตโนมัติ (Automated External Defibrillator, AED) ตรวจยึดได้ในพื้นที่ สน.ตลิ่งชัน โดย พ.ต.อ.วราวัชร์ ธรรมสโรช ผกก.สน.ตลิ่งชัน เป็นผู้มอบของกลางให้ ศปก. เพื่อขยายผล



          สำหรับนายรุ่งโรจน์ ซึ่งเป็นอดีตเจ้าหน้าที่กู้ภัยย่านบางกอกน้อยได้มีการโพสต์ข้อความในโลกออนไลน์ ประกาศขายเครื่อง AED ในราคาที่ต่ำผิดปกติ จึงได้สืบสวนจนทราบที่พักอาศัยของ นายรุ่งโรจน์ ซึ่งต่อมาวันที่ 25 ม.ค. 65 ชุดสืบสวนนครบาล และฝ่ายสืบสวน สน.ตลิ่งชัน เข้าตรวจสอบบ้านพักภายในซอยวัดไก่เตี้ย แขวงตลิ่งชัน เขตตลิ่งชัน จ.กรุงเทพ พบตัว นายรุ่งโรจน์ ซึ่งได้ยอมรับสารภาพกับเจ้าหน้าที่ว่าได้ตระเวนลักเครื่อง AED ตามที่ต่างๆใน จ.กรุงเทพฯ ไปแล้วกว่า 6 เครื่อง แต่ได้จำหน่ายออกไปจนหมด โดยขยายผลจนทราบจุดที่ลักเครื่องทั้ง 6 แห่ง คือ

1.บริเวณป้อมตำรวจแยกวรจักร แขวงวัดเทพศิรินทร์ เขตป้อมปราบ จ.กรุงเทพฯ ก่อเหตุเมื่อก่อนประมาณวันที่ 20 ธ.ค. 65 จำนวน 1 ตัว

2.บริเวณป้อมตำรวจซอยเจริญกรุง 43 แขวงสี่พระยา เขตบางรัก จ.กรุงเทพ ก่อนประมาณวันที่ 26 ธ.ค. 65 จำนวน 1 ตัว

3.บริเวณป้อมตำรวจ แยกเจริญสวัสดิ์ แขวงรองเมือง เขตปทุมวัน จ.กรุงเทพ ก่อนประมาณวันที่ 3 ม.ค. 66 จำนวน 1 ตัว

4.บริเวณป้อมตำรวจสี่แยกแม้นศรี แขวงคลองมหานาค เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย จ.กรุงเทพ เมื่อประมาณต้นเดือน ม.ค. 66 จำนวน 1 ตัว

5.บริเวณป้อมตำรวจ ถ.พระรามที่ 4 แขวงมหาพฤฒาราม เขตบางรัก จ.กรุงเทพฯ เมื่อประมาณต้นเดือน ม.ค. 66 จำนวน 1 ตัว

6.บริเวณป้อมตำรวจ ห้าแยกหมอมี ถ.เจริญกรุง แขวงสัมพันธ์วงศ์ เขตสัมพันธ์วงศ์ จ.กรุงเทพ เมื่อประมาณกลางเดือน ม.ค. 66 จำนวน 1 ตัว



          พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.บช.น. กล่าวว่า จากคำให้การผู้ต้องหา เจ้าหน้าที่ตำรวจยังไม่ปักใจเชื่อว่ามีการขโมยแค่ 6 เครื่อง เนื่องจากยังพบข้อมูลว่ายังมีอีกหลายแห่งในพื้นที่ จ.กรุงเทพ ที่ถูกขโมยไป ซึ่งตอนนี้ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. และ พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผบช.น. ได้สั่งการให้จัดตั้ง ศปก. เพื่อให้รวดเร็วในการจับกุมคนร้ายและติดตามเครื่องที่ถูกลักไปกลับคืนมา เนื่องจากอุปกรณ์ AED ดังกล่าวนี้เป็นเครื่องมือสำคัญที่ไว้ใช้ช่วยเหลือชีวิตของประชาชน พร้อมที่จะเร่งดำเนินการให้เร็วที่สุด  นอกจากนั้น ได้รับการประสานงานว่าจะมีคนรับซื้อเครื่องต่อไปนำมาส่งคืน อีก 2 เครื่อง



#ขโมยเครื่องAED



#จับอดีตกู้ภัย

ข่าวทั้งหมด

X