'วิษณุ' ชี้ กกต.บอกขอเวลา 45 วัน แค่แจ้งให้ทราบขั้นตอน เชื่อไม่กระทบเลือกตั้ง ยังไร้สัญญาณยุบสภา

26 มกราคม 2566, 16:12น.


         หลังคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ระบุว่าต้องมีเวลาจัดการเลือกตั้ง 45 วัน หลังกฎหมายลูกเกี่ยวกับการเลือกตั้งประกาศใช้ถึงจะยุบสภาได้ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ได้มีการติดต่อกันอยู่และเตือนกันอยู่ โดยเลขาธิการ กกต. แจ้งว่าเวลานี้การที่จะกำหนดวันเลือกตั้ง คือ



1.รอกฎหมายเกี่ยวกับการเลือกตั้ง 2 ฉบับโปรดเกล้าฯลงมา



2.สภาจะสิ้นสุดด้วยเหตุใด ระหว่างยุบสภาหรืออยู่จนครบวาระ เพราะมีตัวแปรที่แตกต่างกัน



3.กกต.กำหนดจัดการแบ่งเขตการเลือกตั้งใหม่ จาก 350 เขตเป็น 400 เขต รวมถึงจำนวนประชากรก็มีเพิ่มและลดบางจังหวัด



          ซึ่งขณะนี้อยู่ที่ กกต.รับฟังความคิดเห็นในเรื่องการแบ่งเขต และเมื่อเสร็จแล้วก็ต้องส่งให้ทางจังหวัดดูว่าในทางปฏิบัติสามารถทำได้ไหมหรือเป็นปัญหาหรือไม่ และส่งให้พรรคการเมืองดูเพราะฉะนั้นจึงต้องรับฟังความคิดเห็น

          ดังนั้น กกต.จึงได้ส่งคำเตือนควบคู่กับขอร้อง หากจะตัดสินใจอย่างไรต้องแจ้งให้ กกต. ทราบล่วงหน้าเพื่อจะได้เร่งรัดอะไรบางเรื่องได้ ซึ่งได้ประสานงานกันอยู่แล้ว แต่ขณะนี้กฎหมายลูกที่เกี่ยวกับการเลือกตั้งก็ยังไม่ลงมา และรัฐบาลก็ยังไม่ได้ตัดสินใจว่าจะยุบสภาหรืออยู่จนครบวาระ ซึ่งจะยุบสภาเมื่อไหร่ก็ยังไม่ทราบด้วย



          ส่วนการออกมาระบุ เช่นนี้ของกกต. ถือเป็นการดักคอไม่ให้ยุบสภาหรือไม่ นายวิษณุ ระบุว่า อย่าเรียกว่าดักคอเลย แต่เป็นการประสานแจ้งเพราะ หาก กกต.ไม่พูดเราก็ไม่รู้ เดี๋ยวจะเกิดความลักลั่นขึ้นมา เช่นเดียวกับที่เคยบอกไปในหลายเรื่องเช่นกัน ส่วนนายกฯ มีสัญญาณยุบสภาหรือยัง ต้องถามนายกฯ เพราะส่วนตัวไม่รู้



 



 



#เลือกตั้ง66



 

ข่าวทั้งหมด

X